เรียนภาษาอังกฤษมาตั้งนาน ทำไมพูดคล่องไม่ได้ซักที

ปัจจุบันผมคิดว่าหลายๆคนรอบตัวผมและตัวผมเองเช่นกันที่มีปัญญาว่า พูดอังกฤษไม่คล่อง ทั้งที่เรียนมาทั้งชีวิต เอาจริงๆเป็น dev นั้นก็เรียกได้ว่าอยู่กับภาษาอังกฤษตลอดเวลาแต่เวลาต้องพูดดันพูดไม่ได้เขียนไม่คล่อง ทำยังไงดี วันนี้มาดูกันครับว่าสิ่งที่ผมไปเรียนรู้มาเป็นอย่างไร

ไปสะดุดคลิปหนึ่ง

อย่างแรกเลยผมไปเจอคลิปหนึ่งมาครับ เขาตั้งชื่อคลิปว่า why you understand English but CAN’T speak fluently ผมดูจบแล้วรู้สึกว่า น่าสนใจเลยหยิบมาเล่าในวันนี้กัน แต่ถ้าใครขี้เกียจอ่านก็สามารถรับฟังจากคลิปด้านล่างได้เลยครับ

input/output base

อย่างแรกที่อยากให้ทำความเข้าใจก่อนเลยคือเรื่อง input / out base ตัว inputbase คือแบ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ๆนั่งคือ การ ฟัง,อ่าน ส่วน output base คือ เขียน,พูด

ปกติการเรียนการสอนที่เราเรียนรู้กันมาจากโรงเรียน คือการเรียนเกี่ยวกับ inputbase ซะส่วนใหญ่แต่เราไม่ได้ค่อยได้ใช้ outputbase นั่นทำให้เราไม่สามารถพูดอังกฤษได้คล่อง

Golden Ratio ที่ดี

จากนั้นในคลิปมีการพูดถึงการค้นคว้าว่า มีสัดส่วนในการฝึกฝนพวกภาษาใหม่ๆ โดยแบ่งเป็น

inputbase / outputbase ที่ควรจะเป็นคือ 3/7 แต่สิ่งที่เราเรียนรู้มาทั้งชีวิตของคนส่วนใหญ่ที่เรียนอังกฤษแต่พูดคล่องไม่ได้ นั่นคือทำสิ่งที่ตรงกันข้ามคือ 7/3 เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลก ผมเองก็ฝึก 7/3 เช่นกันฟังกับอ่านเยอะเพราะว่าปกติเราคงไม่ได้ฝึกใช้งานภาษาอังกฤษในฝั่งของ outputbase เท่าไร เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามกลับมาฝึกด้าน outputbase เยอะขึ้นครับ

Practice outputbase

พอเราเริ่มรู้แล้วว่าเราควรต้องฝึกฝน outputbase คำถามต่อไปคือเราจะฝึกฝนอย่างไรดี ? ในตอนแรกเจ้าของคลิปเขาก็ดูหนังกับฟัง youtuber หลายช่องมากๆ แต่พอฟังจนเยอะจนรู้สึกว่ามันมากเกินไป เขาเลยฝึก output base writing ต้องพยายามอธิบายและสรุปสิ่งที่เรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษโดยต้องเป็นรูปแบบการใช้คำของคุณเอง มันอาจจะผิดจะพลาดอย่าเพิ่งรีบกังวล แต่พยายามให้ใช้ outputbase ให้มากที่สุด

ต่อมาในคลิปเขาฝึกฝน output base speaking ด้วยการสร้างเพื่อนในจินตนาการ อารมณ์เหมือนคุณพยายามจะคุยภาษาอังกฤษอธิบายหรือฝึกพูดหรือเล่าเรื่องที่คุณได้ฟังหรือได้อ่านมา

การทำแบบนี้ทำให้เราได้ทบทวนสิ่งที่เราเรียนรู้มาจาก input base พวกฟังหรือดู ถ้าหากว่าเราไม่สามารถอธิบายได้ แปลว่าเรายังไม่เข้าใจสิ่งที่เราดูหรือฟังมา เราจะได้ดูอีกรอบ

วิธีรับมือกับคนนิสัยไม่ดี

แน่นอนว่าการฝึกฝนคนเดียวนั้นอาจจะยังไม่ดีเท่ากับฝึกแล้วได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ เจ้าของคลิปเขาบอกว่า เขาฝึกฝน จากการทำคลิปใน youtube ก็มีทั้งคนที่ช่วยเหลือและมาเขียน comment เกรียนๆ เพราะคุณฝึกคนเดียว grammar อาจจะไม่แม่นหรือว่าการออกเสียง อาจจะมีบางคำไม่ถูกต้อง เขาแนะนำว่า

อย่าใส่ใจกับคนที่นิสัยไม่ดี

คือแน่นอนว่าเวลาเราฝึกภาษาอังกฤษนั่นหมายความว่าเราไม่ได้ใช้เป็นภาษาแม่ เราอย่าไปใส่ใจกับคนไม่ได้ช่วยเหลือเรา เพราะเราจะเก่งขึ้นทุกวันแต่คนที่มาดูถูกหรือพยายามทำให้เรารู้สึกแย่ เขายังคงอยู่ที่เดิมพูดภาษาเดียวเหมือนเดิม

Fun สนุกสนาน เป็นเรื่องที่ต้องไม่ลืม

สุดท้ายของคลิปเขาบอกว่าอย่าลืมว่า ทำเรื่องนี้ให้มันสนุกสนานด้วย เพราะการทำอะไรต่างๆถ้ามันไม่สนุกเราจะเบื่อเร็วไม่ก็จะหมดความสนใจได้เร็วมาก เวลาเราเสพพวกงานต่างๆใน internet เราก็จะเสพสิ่งที่สนใจอยู่แล้ว ก็ทำให้มันสนุกเช่น สมมติคุณไปดูคลิป ตลก ไม่เกิน 5 นาทีคุณก็เล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนหรือคนรู้จักฟัง แต่ลองเป็นภาษาอังกฤษดูครับ คิดว่าน่าจะช่วยได้แน่นอน

เครื่องมือฝึกพูดคนเดียว

หลังจากปล่อยบทความแล้วไปเจอเว็บนี้มาน่าสนใจมากสำหรับคนอยากพูดคนเดียวแล้วบอกได้ว่าคุณพูดถูกต้องกี่ % เพื่อให้คุณพยายามพูดได้อย่างถูกต้องและมีสถานการณ์ให้คุณได้ฝึกเตรียมตัวก่อนพูดอีกด้วยครับ

เรียนภาษาอังกฤษพูดไม่ได้ซักที

https://www.speechace.com/

สรุป

พยายามฝึก output base มากกว่า input base เป็นอัตราส่วน 7/3 แล้วอย่าลืมฝึกฝนหาวิธีที่เหมาะกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องทำเหมือนกับในคลิปก็ได้ครับ แต่ถ้าหากต้องการคนช่วยเหลือลองหาเพื่อนคุยดูเอาแบบที่รับฟังเรา ก็สามารถเริ่มต้นได้ดีแล้วครับ

practice english ( you can skip this section )

Hi everyone, I’ve found a good youtube video. I think it will be good to share to you that “Why you understand English, but CAN’T speak fluently”. I think the most of people got this problem like me. I’ve learned english since when I was 8 years old, but now I still don’t speak english fluently. Thay why I write this post for practicing my english skill.

In a null shell

First, you need to know what input base ( reading, listening ) and output base ( writing, speaking ). What we have learned in a scholl is a lot of input base, so we need to practice with output base more than input base. The golden ratio is 3/7 ( inputbase/outputbase).

How to practice output base ? You can getting started with the way easy for you like when you watch the short clip or some what you interest. You have to summary that thing in english like I write this post to you and you don’t care what you use correct word or not. just write it by your own word. that’s it.

So, how to practice the speaking part ? You can train this skill by speak with yourself or imagine friend or try to speak with someone that can listen to you. so it seem like the writing part. You don’t care the correct pronounciation or not. just speak it. The good people will help you correct it later. Don’t worry.

The last thing to know is “fun”. It make you can train your skill in long term, because you do it with fun for example watch the movie, netflix, youtube etc.

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th