3 limitation ของ Line LIFF

หลังจากที่ Line ได้ปล่อย LIFF ( LINE Front-End Framework ) เอาง่ายๆ คือ line อยากทำให้เวลาเรากดเปิดเว็บตอนคุยกันแล้วมันไม่ออกจาก app line โดยมันจะดีดหน้าต่างขึ้นมาโดยสามารถดูเว็บได้เลย ประมาณนั้น เหมือนเวลาที่คุณกด post ใน facebook ที่เป็นเว็บอ่ะครับนั่นแหละ

ในบทความนี้ผมอยากมาบอกถึง limit บางอย่างที่ผมได้ไปเล่นแล้วทดสอบหลายๆอย่างมาเลยอยากเขียนไว้ว่ามันทำอะไรได้บ้างอะไรไม่ได้

1. ไม่สามารถส่งข้อความออกไปหาคนอื่นได้

เราไม่สามารถแชร์อะไรนอกเหนือจากการส่งจากคนที่เราคุยอยู่ เช่น สมมติว่าเราจะใช้ Line LIFF app โดยเป็น 1 ในเมนูสมมติว่าคุณกดคุย มันจะเป็นการคุยระหว่าง คุณ กับ official account สมมติว่าเว็บของคุณต้องการส่งรูปหรืออะไรไปให้คนอื่น เช่น ลูกค้าของคุณแบบนี้ทำไม่ได้ครับ งงไหมครับ ดูรูปด้านล่างเลย

line liff

จากรูปคุณจะไม่สามารถส่งอะไรออกไปหา contact ของคุณเลยทำได้แค่ให้เขาเปิดเว็บแล้วเล่นเว็บปกติเช่นซื้อของอย่างนี้ได้ ดู content อย่างนี้ได้แต่ถ้าหากคุณอยากใช้ความสามารถแบบส่งอะไรจาก liff ไปหาคนในไลน์คนนั้นอย่างนี้ไม่ได้ครับ

แต่ถ้าคุณเอา link line liff ส่งให้เพื่อนแล้วเปิดเว็บจะสามารถส่งอะไรจากเว็บเข้า line ได้นะครับ เช่น คุณเปิดเว็บแล้วส่งรูปหรือ vdo ให้เพื่อนได้ครับจากรูปข้างบน เพื่อนที่คุณคุยอยู่จะเป็นตรง จุดสีเขียวตรง line oa อ่ะครับ

2. ios liff app download ไม่ได้

ios เวลาเปิด liff จะไม่สามารถ save รูปหรือทำการ download อะไรได้เลย เพราะฉะนั้นห้ามทำอะไรให้ user download นะครับ

3. ไม่สามารถใช้ sessionStorage, localStorage cookie

อันนี้เท่าที่ลองคือเป็น guide ของทาง line อยู่แล้วว่าห้ามนะครับ ผมลองใช้ localstorage ยังใช้ได้บ้างแต่มันอ๋อๆ แนะนำว่าอย่าใช้แล้วกันเนอะ

ทำไมเราถึงต้องติดตั้ง LIFF ?

จากที่คุณอ่านมาอาจจะมีคำถามว่าถ้า limitation มันเยอะขนาดนี้ทำไมเราควรจะติดตั้งอีกแหละ ความจริงแล้วนั้นมันทำอะไรได้เยอะกว่านี้ครับ เพียงแต่ช่วงต้นบทความผมแค่บอกว่าถ้าคุณจะทำมีอะไรที่มันใช้ไม่ได้บ้างเพื่อไม่ให้คุณเสียเวลา แต่บทความนี้ผมจะไม่สอนการติดตั้งนะครับเพราะมีคนสอนเยอะแหละ จะแปะ link ให้ท้ายบทความนะครับ

เอาล่ะพูดมาก็เยอะแล้งทำไมเราควรจะติดตั้งเจ้า liff app กับเว็บเราล่ะ อย่างแรกคือ ถ้าเว็บของคุณทำเพื่อให้คนไทยอ่าน ผมแนะนำว่าควรจะติดตั้งเจ้า liff ไว้ครับเพื่อให้เวลาคนเปิดเว็บคุณมันจะดีดเว็บขึ้นมาสวยๆ แบบไม่ต้องเปิด browser ของ line ครับแล้วเรายังสามารถทำส่งอะไรจากเว็บไปให้คู่สนทนาได้อีกด้วยเช่น สามารถทำเว็บวาดรูป หรือ ส่งข้อความเข้า line ได้ทันทีครับ

เว็บอ้างอิง

หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการพัฒนา line ผมแนะนำกลุ่มสำหรับนักพัฒนาคนไทยตรงนี้เลยครับ

https://www.facebook.com/LINEDEVTH/posts/426073804904204

อยากเริ่มเรียนรู้สามารถติดตามได้ที่บทความนี้ครับ

https://oxygenyoyo.com/general/index-getting-started-code-website/

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th