Firebase Summit Extended

สรุปงาน Firebase Summit Extended

ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Firebase Summit Extended เลยขอเขียนสรุปไว้สำหรับคนที่ไม่ได้มาและเก็บภาพบรรยากาศในงานมาให้ชมครับ

รายละเอียดงาน

Firebase Summit Extended

Firebase เป็นฐานข้อมูลที่ดังมากในตอนนี้และมี backup ใหญ่อย่าง google อยู่ในงานนี้โดยเป็นแบบ Nosql เน้นเก็บเป็นเหมือน JSON คือเป็น key: value แบบนี้ครับ

{
   name: 'oxygenyoyo',
   website: 'oxygenyoyo.com'

}

กำหนดการคราวๆในงานจะเป็นแบบด้านล่างเลยครับ

Firebase Summit Extended

เปิดงาน

ก็มีการเล่าเกี่ยวกับว่าพวก Line hack ทีมที่ชนะได้ใช้ในการ impliment และมีการกล่าวถึงว่าตอนนี้จุดหมายของ Google เป็น AI กำลังจะมีงานเกี่ยวกับ hack ของ Google Assitant ที่จัดขึ้นกับ AIS DC

What’s new in firebase summit ?

มีบอกถึงงานที่เพิ่งจัดขึ้นมาใครอยากฟังไปฟังได้เลย

พี่ตี๋ jirawat หลายคนคงรู้จักกันดี โดยมาเล่าว่าในงาน summit ที่ผ่านมามีอะไรเจ๋ง โดยมี mission 3 อย่างคือ

  • เพื่อ Dev
  • เพื่อ Business
  • เพื่อ Improve quality

โดยงานจัดใหญ่มีคนร่วมประมาณ 1,000 คน โดยพี่ตี๋เล่าว่าสองเดือนที่แล้วมี app active อยู่ 1.3M ณ ตอนนี้ที่พูดคือ 1.5M แล้วถือว่าเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

Cloud Firestore

  • มีการตรวจสอบ simulator ได้แต่ก่อนไม่มีมีแต่ใน real time database
  • data import and export
  • Two new deployment regions ( asia กำลังมา )

Firebase Hosting

  • แต่ก่อนเวลาทำ hosting เราต้องสร้าง project โดยเราต้องสร้างเยอะเยะ แต่ปัจจุบันทำ project เดียวได้หลายอัน
  • Delta uploads ( version 4.2+ ) มันจะ upload ไฟล์ที่เปลี่ยนแปลงเท่านั้นทำให้ upload เร็วมากขึ้น
  • Deploy derect from Glitch and stackblitz ( IDE online หน้าตาเหมือน vscode  )

Firebase Crashlytics

โปรแกรมสำหรับตรวจสอบพวก app crash หรือ bug ต่างๆ มีความสามารถเพิ่มขึ้นทำให้เราสามารถตรวจสอบได้มากพอที่มาของปัญหาเกิดจากอะไร

Data Studio Template ( for BigQuery Export )

สร้าง report สวยๆได้ สามารถ integration กับ pagerduty ได้แล้ว

Firebase Performance

  • session analysis ( สามารถดูแต่ละ session ได้เลย device ไหน .ตอนกี่โมง ใช้อะไรเยอะน้อย )
  • issue management ( ปิด หรือ .mute พวก issue ต่างๆได้ )

Google Analytics for Firebase

สำหรับติดกับ ios, android เพื่อให้เรารู้ว่า app เรานั้นมีคนทำอะไรบ้าง เช่น ปัด notice ทิ้งกี่ครั้ง หรือว่าถอด app กี่ครั้ง เพื่อให้เราสามารถจัดกลุ่มสำหรับ business โดยมีแบบ predition ว่ากลุ่มเป้าหมายเขาเป็นใครอย่างไร

Dynamic audiences

ในแต่ก่อนคนที่ทาง analytic มันจัดเราเข้าไปอยู่ในกลุ่มว่าเป็นคนจ่ายเงินน้อยกว่า 500 บาทแต่ปัจจุบันเราอาจจะจ่ายเงินเยอะกว่านั้นแล้ว แต่ระบบยังคงจัดเราอยู่ในกลุ่มจ่ายน้อยกว่า 500 บาทเป็นต้น โดยเจ้าตัว Dynamic audiences มันจะจัดตามความจริงว่าคนคนนี้อยู่กลุ่มที่เป็นจริง

โดยจะสามารถเลือก filter ได้ค่อยข้างละเอียด

Declutter Remote Config UI

แต่ก่อนมันใช้งาน UI ลำบากปัจจุบันก็มีแก้ไขให้ใช้งานขึ้น

In-console JSON Validator

สำหรับจัดและตรวจสอบ json

Integration with Cloud Functions

การเขียน code เข้ากับ cloud function โดยสมมติเหตุการณ์คือจะปีใหม่แล้วเราต้องการขึ้นหน้าจอแรกเป็นสวัสดีปีใหม่

Firebase Cloud Messaging

ถ้าใครถามบ่อยๆว่า ตัวนี้เก็บเงินยังไง พี่ตี๋บอกว่าฟรียาวๆ ไม่เก็บเงิน

Redesigned Notifications UI

มีการปรับหน้าตาให้ใช้งานขึ้นและแต่ก่อนใครที่ต้องมานั่งเขียน api สำหรับรัน cron เพื่อทำเกี่ยวกับกำหนดเวลายิง ตอนนี้ทาง Firebase มีระบบตรงนี้ให้แล้วครับ

Notifications report

รู้ว่ามีคนเห็นเท่าไรอย่างไร มีหลายรายละเอียดเยอะเยะ

Firebase A/B Testing

  • สามารถดูแบบ Realtime experiment user count เช่น ยิง notice ไป 3 แบบคนตอบสนองกับแบบไหนมากที่สุด
  • Variant-level targeting สามารถเลือกได้ว่าเอาแบบไหนส่งให้คน session ไหนได้อีก
  • Prediction health indicator เป็นตัวบอกเกี่ยวกับการพยากรณ์ ว่าคนไหนเป็นอย่างไรในอนาคตอันใกล้

ML Kit: Face contour detection

Machine Learning on device เป็นชุด kit ทำให้เราสามารถทำ ML ได้ง่ายๆครับ สิ่งที่กำลังจะเปิดตัว

  • Smart Reply API เดาว่าจะพิมพ์อะไรต่อ
  • Face detection

ซึ่งการใช้ Face detection มันจะใช้กันเยอะอย่างเช่นคุณคงเคยเห็นพวก app แต่งหน้าเราตลกๆ อะไรพวกเนี้ยครับ แล้วตัว Face detection มันทำอะไรได้บ้าง ก็มีรู้ว่าหน้าตาเป็นแบบไหน เศร้าอยู่หรือว่าโมโหอยู่โดย Realtime

Face landmarks

โดยตัวระบบจะดูหน้าแล้วค้นหาว่าตอนนี้หน้าตาเราเป็นอย่างไร มันจะรู้ได้ว่าหน้าตอนนี้ยิ้มหรือไม่ยิ้มอยู่ ตาปิดหรือไม่ปิด แต่ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาของ Face contour มันจะดูเป็นจุดๆเลย เหมือนรูปข้างล่าง

[รูป contour]

แล้วมันเอาไปทำอะไรได้ ก็เช่น พวก app แต่งหน้าโดยในงานมี Demo ให้ดูด้วยตัว Face detection ค่อนข้างฉลาดนะ พิธีกรหันซ้ายขวามันก็ตรวจจับค่อนข้างแม่น

—– พักกินข้าว + โดดไปสองคาบ พอเป็นเรื่องเกี่ยวกับ app ผมเลยไม่ได้เข้าครับ —–

Building a Progressive Web App with Firebase on Glitch and StackBlitz – Henry Lim, GDE Web

ผู้พูดเป็น GDE อายุน้อยสุดจะมาพูดเกี่ยวกับการสร้าง PWA แล้วเมื่อไหร่เราควรใช้หรือสร้าง PWA ก็เมื่อเราต้องการให้มาทำงานได้ดีขึ้นจากเว็บนั่นเอง ตัว PWA มันใช้งานได้ทุกที่แล้วแม้ตอนไม่มี internet

อย่างแรกคือ Firebase Hosting มันดียังไง

  • Free to use
  • มี SSL
  • SSD – backend hosting
  • Deploy with one command

Reserved Url คือมันการใช้ url สำหรับรันคำสั่งบางอย่างโดยที่เราแค่แปะ link เข้ามาใช้อย่างเดียว อันนี้ส่วนตัวยังไม่เคยใช้นะเลยอธิบายยังไม่ค่อยถูกว่ามันดียังไง แต่อันนี้เขามาพูดถึงความง่ายว่าทำไมเราต้องใช้พวกนี้เพื่อสร้าง PWA

ต่อไปคือ IDE แบบใน browser เลยโดยมีให้เลือก Glitch หรือ StackBlitz ก็ได้เหมือนๆกัน แต่ขั้นตอนค่อนข้างเร็วและผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร แต่สรุปแล้วคือสามารถสร้าง PWA ง่ายๆในเวลาไม่นานและเครื่องมือมันพร้อมสร้างแม้คุณจะไม่มีพวก IDE อะไรเลยในคอมประมาณนั้น

Smart user segmentation based on predicted behavior – Jirawat Karanwittayakarn, GDE Firebase

เปิดเรื่องมาด้วยการให้เล่นเหมือนเกมทายใจ และพี่ตี๋ทายถูกเกือบ 90% ของคนในห้องส่วนใหญ่ซึ่งเป็นการยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า การพยากรณ์ว่า ลูกค้าของเราเป็นแบบไหน พฤติกรรมเป็นอย่างไร เนี้ยแหละคือพลังของการพยากรณ์ด้วยข้อมูลครับ

ทีนี้มีการพูดถึงว่าคนทำเกมเนี้ยมีข้อมูลว่าใน 24 ชั่วโมงแรกคนจะ install เท่าไร ผ่านไป 24 ชั่วโมงจะลดลงครึ่งหนึ่งและผ่านไปอีก 7 วันจะลดลงอีกครึ่งคราวนี้พี่ตี๋จึงบอกว่าจะดีกว่าไหมถ้าเรารู้ว่าใครจะ uninstall app เราแล้วเราปรับแผนการตลาดให้สามารถดึงไม่ให้คนถอด app เราออกนั่นคือที่มาของ firebase prediction นั่นเองครับ

โดยเราต้องตั้งเป้าหมายก่อนเช่น มีใครบ้างที่จะเลิกใช้ app เราอีก 7 วันข้างหน้า แบบนี้ และระบบ จะคำนวนทุกวันและข้อมูลย้อนหลัง 100 วัน

โดยตอนนี้ Prediect มีสองแบบ ณ ตอนนี้มี 2 แบบ

  • อย่างแรกคือ churn ( อ่านว่า เชิญ ) แต่ความหมายตรงกันข้ามคือคนที่จะเอา app เราออก และ not_churn ก็กลุ่ม user ที่จะใช้ app ของเราไปต่ออีก 7 วัน
  • อีกอันคือ spend กับ not_spend คือก็กลุ่ม user ที่จะจ่ายเงินเราอีก 7 วันข้างหน้า

โดยใน slide จะมีปุ่ม toggle ปรับได้ 3 ระดับโดยมี low , med , high ถ้าเป็น high จะเป็นเป้าหมายส่วนใหญ่ความแม่นยำต่ำ แต่ถ้าเลือก low ก็จะแม่นยำมากแต่กลุ่มจะน้อย เช่น เราอยากจะส่ง ads สำหรับคนที่จะถอด app แน่ๆ อาจจะเลือก low หรืออีกตัวอย่างหนึ่งคือยิง ads สำหรับคนกลุ่มใหญ่ที่มีโอกาสจะจ่ายเงิน แบบนี้ก็ทำได้

อีกตัวอย่างหนึ่งเราก็สามารถยิง สิทธิพิเศษ ให้คนที่คิดจะ uninstall app เราออกอีก 7 วันข้างหน้า ทำนองนี้ครับ โดยนอกจากเลือกกลุ่มเป้าหมายแล้วจะมีกราฟบอกความแม่นยำให้อีกด้วยว่าเรายิงไปมันได้ผลอะไรยังไง

พี่ตี๋เล่าการใช้งานจริงว่าตัว app เกมที่เขายกตัวอย่างมาว่า เขาได้ข้อมูลว่ามีคนจะ uninstall app อีก 7 วัน และดูว่าทำไม พบว่าคนกลุ่มนี้จะติดอยู่ที่ level 1 – 4 เขาก็อาจจะยิง remote config ไปว่าให้เกมมันระดับง่ายขึ้นทำนองนี้ หรือเราอาจจะใช้เกี่ยวกับเรื่อง spend เช่นเรารู้ว่าคนกลุ่มนี้จ่ายเงินแน่ๆ เราก็ไป setting เกี่ยวกับ เครื่องมืออย่างอื่นเช่น A/B Testing ให้กลุ่มหนึ่งได้รับ ข้อมูลของในเกม 1 เหรียญเกม = 0.99$ ทำนองนี้อีกกลุ่มอาจจะได้แบบเหมาโหล 120 เหรียญเกม = 5.99$

กับอีกกลุ่มพวกไม่จ่าย not_spend เราก็ยิงเป็นให้ดู ads แทนก็ได้เรียกได้ว่าทำอะไรได้หลากหลายมากๆ นอกจากนี้ยัง export ออกเป็นไฟล์ต่างๆได้อีกด้วย

ส่งท้าย

เอาจริงๆผมไม่ได้ลองเล่นเลยทั้งๆที่มันมีมานานระดับหนึ่งและพวก feature ต่างๆค่อนข้างดีมากๆ จากที่ได้ไปฟังมาครับ จะพยายามไปลองเล่นแล้วเอามาเล่าให้ฟังนะครับว่ามันดีอย่างไร และมีอะไรน่าสนใจ เครื่องมือตอนนี้เรามีระดับที่สามารถทำให้ Poc ได้ในวันเดียวแล้วแค่ลองศึกษาดูครับ หากใครสนใจสามารถติดตามกลุ่มและใครที่ผมแนะนำต่อไปนี้ครับ

firebase thailand
Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th