WordPress Community

WordPress community ทำให้มี งาน เงิน ชื่อเสียง

ใครอ่านหัวข้อเข้ามาคงแบบมันมีด้วยหรอสิ่งที่ได้ 3 อย่างนี้มาพร้อมๆกัน ปกติแล้วถ้าเราทำอะไรซักอย่างสิ่งที่ได้มาจะเป็นได้งาน ทำงานได้เงิน ชื่อเสียงจะมาต่อเมื่อเรา ทำสื่อ หรือ ออกงานสื่อต่างๆ แต่บทความนี้จะมาบอกว่ามันมีทางที่จะได้สามสิ่งมาพร้อมกันครับ โดยที่คุณไม่ต้องมีสกิลแต่แรก เน้นนะครับว่าแต่แรก และหลังจากจบบทความนี้คุณจะพบวิธีที่ผมบอกแต่อยู่ที่คุณจะเลือกทำมันหรือเปล่าครับ

ทำไมต้องสามสิ่งนี้

WordPress Community

เพราะถ้ามีงานก็จะมีเงิน ถ้ามีชื่อเสียงเราก็จะมีงาน มันสัมพันธ์กันง่ายๆแบบนี้แหละ

ก่อนเราจะรู้จักสิ่งนั้นเรามาดูกันก่อนว่าอาชีพอะไรบ้างที่ได้สามสิ่งมาพร้อมๆกัน อย่างแรกที่เราคุ้นเคยกันดีนั้นคือ ดารา หรือ ศิลปิน ถามว่าทำไม ? เพราะอาชีพด้านนี้มีการออกสื่อวงกว้าง ยิ่ง คนรับรู้ว่าคนๆนั้นเป็นใคร และทำอะไร ก็ยิ่งทำให้มีชื่อเสียงและเงินเข้าหาแต่เราทุกคนไม่ได้เกิดมาหน้าตาดี เพราะฉะนั้นอาชีพเหล่านี้จึงถูกจำกัดในคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

อีกด้านหนึ่งหากคุณมีสกิลเฉพาะด้านการทำอาชีพที่ยากและคนรู้น้อยจะนำมาซึ่งเงินแต่บ้างครั้งไม่ได้ชื่อเสียง ยกตัวอย่างเช่น อาชีพโปรแกรมเมอร์คนเก่งในวงการบางครั้งไม่ค่อยมีคนรู้จัก เพราะบางทีเขาดูแลสิ่งสำคัญในองค์กร และไม่ค่อยได้ออกงานเพราะว่าแค่ทำงานอยู่ก็ยุ่งแล้ว หรือ อาชีพอย่างไปดูแลการผลิตขุดเจาะน้ำมัน หรือเรือส่งสินค้าพวกนี้เงินดีแต่ไม่มีชื่อเสียงไม่มีใครรู้จัก

แล้วอะไรล่ะที่จะนำพาให้เราได้ทั้ง งาน เงิน และชื่อเสียง ? โดยที่ผมบอกว่าเริ่มแรกนั้นคุณไม่จำเป็นต้องมีสกิลพิเศษอีกด้วย แล้วถ้ามันอย่างนั้นทำไมผมต้องมาบอกคุณด้วยล่ะ ? ก่อนที่คำถามจะถาโถมใส่ผม ผมอยากบอกคุณก่อนว่ามีครับ แต่คุณต้องทำในสิ่งที่บอกก่อนดังนี้

  • หากลุ่ม community หรืองาน event ที่เราชอบ
  • ไปงานบ่อยๆและทำความรู้จักคนในงานหรือผู้จัดงาน
  • ให้ก่อนรับ Give and take
  • ฝึก ฝึก ฝึก

แค่สี่อย่างนี้จะนำเงิน งาน ชื่อเสียง ให้แก่คุณอย่างแน่นอนครับ ตอนนี้คุณผู้อ่านคงจะแอบด่าในใจว่า แค่นี้เนี้ยนะ !!!?

หากลุ่ม community หรืองาน event ที่เราชอบ

ใจเย็นๆนะครับลองนั่งฟังผมก่อนแล้วลองนึกตามนะครับ *ทำท่าเชิญนั่ง* คืองี้ครับ ผมขอเริ่มจากหากลุ่ม community หรืองาน event ที่เราชอบ ในปัจจุบันคุณต้องขอบคุณโลกที่มันเปิดกว้างไร้พรมแดนด้วย internet ทำให้คุณค้นพบกลุ่มคนที่ชอบแบบคุณอยู่ได้อย่างง่ายๆแต่ก่อน ถ้าสมมติว่าคนแถวบ้านของคุณไม่ชอบสิ่งที่คุณชอบ คุณก็อาจจะหมดความสนใจบางสิ่งง่ายๆทันทีเพราะไม่มีสังคมที่ชอบแบบเดียวกับคุณ อ่ะออกทะเลมาไกลกลับๆมาเรื่องเดิม ทีนี้การหากลุ่มสังคมที่ชอบเรื่องนั้นๆจะทำให้คุณมีโอกาสเข้าไปพบปะพูดคุยกับคนในกลุ่มถึงแม้ว่าเราจะเป็นเด็กใหม่ก็ตาม โดยในตอนนี้คุณไม่จำเป็นต้องมีสกิลอะไรทั้งนั้นคุณ แค่มีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเริ่มต้นครับ โดยวิธีการค้นหากลุ่มก็มีดังนี้ครับ

Facebook

ค้นหาใน facebook ครับจริงแล้วหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่ากลุ่มใน Facebook นั้นเยอะมากจริงๆ เน้นว่าเวลาหาให้ลองเข้าไปหลายๆกลุ่มเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆนะครับ เช่น คุณอาจจะชอบถ่ายภาพแต่ไม่อยากลงทุนซื้อพวกกล้องแบบพวกมืออาชีพใช้กันอยากถ่ายมือถือแบบสวยๆ ก็ลองหาในกลุ่ม facebook ดูอย่างผมลองหาก็เจอเยอะอยู่นะครับตามภาพเลย

ค้นหากลุ่มใน FB
ค้นหากลุ่มใน FB ด้วยคำว่า wordpress
ค้นหากลุ่มใน FB
ค้นหากลุ่มใน FB ถ่ายภาพ มือถือ

แต่ก็ต้องดูแต่กลุ่มด้วยว่ามีคนเยอะขนาดไหนเพราะถ้ากลุ่มเล็กมากก็จะไม่ค่อยมีคนตอบครับ อย่างน้อยๆหลักหมื่นจะดีมากเพราะคนที่จะมาตอบให้คิดไว้ว่าประมาณ 3 – 5% จากจำนวนคนทั้งหมดครับ ก็ลองดูครับสำหรับการค้นหาที่แรกๆคือ Facebook

Google

ในอันดับต่อมาให้ลองค้นหาใน Google ดูครับเราอาจจะไปเจอเว็บที่เขาสอนและในเว็บเขาอาจจะมี page หรือ youtube ให้เราติดตามก็สามารถติดตามต่อได้จากทางนั้นเลย แต่บางครั้งผลจะมาจาก facebook ก็ไม่ต้องแปลกใจอะไรเพราะมันจะวนกลับไปข้อแรกครับ

แล้วการเข้ากลุ่มพวกนี้มันมีข้อดีหลายอย่างครับเป็นแบบ win-win เพราะอะไร ? ข้อดีตามนี้เลย

  • ทางกลุ่มเขาอาจจะต้องการคนเพิ่มอยู่แล้ว และเราก็สามารถรับรู้ได้เลยว่ากลุ่มที่เราเข้าไปอยู่นั้นเขาทำอะไรบ้าง แล้วสิ่งที่เราสนใจนั้นคนในกลุ่มมีใครทำแบบสำเร็จหรือเป็นชิ้นงานแล้วหรือยังถ้ามีแปลว่าเราจะถามปัญหาต่างๆได้จากในกลุ่มครับ
  • จากข้อข้างบนทำให้เราสามารถรับรู้ได้อีกด้วยว่าสิ่งที่เราสนใจนั้นสามารถสร้างรายได้ ได้อย่างไรบ้าง
  • ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มที่มีการจัดงานเจอกันหรือ meeting ทำให้เราสามารถรู้จักคนที่ชื่มชอบสิ่งเดียวกับเราได้ยิ่งทำให้การถ่ายทอดประสบการณ์ตรงกับเรา ทำให้เราไม่เสียเวลา อย่าลืมว่าการเรียนรู้จากคนที่ทำแล้วทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปลองผิดลองถูกเอง หรือกระทั่งถ้าหากคนในกลุ่มเปิดสอนก็ควรลองลงเรียนดูซักหน่อยถ้าหากไม่เกินรายจ่ายที่พอจ่ายได้ครับ

ไปงานบ่อยๆและทำความรู้จักคนในงานหรือผู้จัดงาน

ข้อนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นงานอะไรเยอะโตนะครับขอแค่ถ้าหากว่ากลุ่มมีการพบปะพูดคุยก็ลองไปดูได้ เพราะการเจอหน้ากันบางครั้งมันนำมาซึ่งโอกาสในการได้งานและรู้จักคนมากขึ้น อย่าลืมว่ามนุษย์เราไม่สามารถทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกันได้แต่ถ้าหากคุณรู้ว่าจะขอร้องความช่วยเหลือจากใครในเรื่องใด นั่นก็ดีมากแล้ว และบางครั้งถ้าเรามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆเราจะได้พูดคุยกับคนที่เขาเชี่ยวชาญในกลุ่มนั้นๆได้ครับ

ไปงาน meeting บ้างอะไรบ้าง
ไปงาน meeting บ้างอะไรบ้าง

Creadit ภาพ: Akson

อย่าเขินที่จะเริ่มต้นแนะนำตัวเองหรือทำความรู้จักคนใหม่ๆ ส่วนใหญ่ผมไปงานบางครั้งระหว่างกินพวกขนมที่ทางงานจัดเตรียมก็ถามคนในงานนั่นแหละว่าเขาทำอะไร สนใจสิ่งนี้เพราะอะไร แล้วลองทำแล้วติดปัญหาอะไรไหม หรือผมเองก็ถามคนที่จัดงานว่าปัญหาแบบนี้เขาแก้ไขอย่างไร ทำนองนี้ครับก็จะเพิ่มคนรู้จักเรา และจดจำเราได้อีกด้วยครับ

ให้ก่อนรับ Give and take

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเงินนะครับ เพียงแต่คุณเริ่มคิดจะให้ก็ถึงว่าเริ่มไปเกิน 50% แหละครับ บางครั้งมีคนต้องการความช่วยเหลือหรือถามในกลุ่มถ้าหากคุณสามารถตอบได้หรือว่าช่วยเหลือเล็กน้อยแค่นั้น คุณก็จะถูกจดจำไปแล้วโดยคนที่ได้รับการช่วยเหลือครับ และยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากในกลุ่มมีการจัดงานและคุณสามารถช่วยเหลือเรื่องเล็กน้อยบางอย่างได้ ให้คนในกลุ่มจำคุณได้เขาจะให้การยอมรับ

give_and_take
ให้ก่อนรับ

ซึ่งในตอนแรกคุณอาจจะไม่มีสกิลอะไรเลยอย่างที่ผมบอกคุณ แต่เราช่วยเหลือเรื่องแรงได้ บางครั้งเราก็อาจจะได้รับความรู้จากงานหรือทางทีมงานผู้จัดได้อีกด้วยและถ้าคุณเริ่มเข้ากลุ่มได้เจอคนในกลุ่มบางหรือให้การช่วยเหลือ เวลาคุณต้องการความช่วยเหลือกลุ่มก็จะตอบแทนคุณเช่นกัน เมื่อคุณเริ่มให้มันจะส่งผลแน่นอนอาจจะไม่รวดเร็วแต่มีผลแน่นอนครับ

สิ่งสำคัญเลยคือ

แค่คิดจะเริ่มให้ก็ถือว่าลงมือไป 50% แล้ว

ฝึก ฝึก ฝึก

หลังจากผ่านสามหัวข้อตอนนี้คุณยังไม่มีสกิลอยู่ดีแต่คุณรู้แล้วว่าถ้าคุณติดปัญหาคุณจะถามใครได้ ขอความช่วยเหลือจากใครและใครสามารถช่วยเหลือคุณได้ คุณต้องฝึกในสิ่งที่คุณสนใจไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องอะไร ถ้าหากคุณฝึกจะทำให้ทำมันได้ดี ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดพลาดเพราะความผิดพลาดมันคือส่วนหนึ่งของความสมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ดีคุณมีกลุ่มที่พร้อมจะช่วยเหลือและคุณก็ช่วยเหลือส่งต่อสิ่งที่คุณสนใจต่อไปอีกด้วยพอมันเป็นสิ่งที่เรียกว่า community แล้วมันจะทำให้ระบบมันพัฒนาต่อไปได้ถึงแม้ว่าวันหนึ่งคุณจะถอยออกแต่คุณจะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนั้นๆ และการส่งต่อใน community หรือชุมชนนั้นจะตอบแทนคุณเรื่อยๆแน่นอนครับ

ณ ตอนนี้คุณจะได้ฝึกในสิ่งที่คุณสนใจแล้ว และพัฒนาเรื่อยๆ คุณอาจจะลองรับงานในด้านนั้นๆดูเช่นถ้าคุณเรียนรู้ด้านถ่ายภาพก็ลองรับงานแบบอาจจะคิดราคาถูกกว่าตลาดหรือว่า อาจจะลองไปกับกลุ่มที่เขาถ่ายรูปแล้วลองถามดูก็ได้ว่างานประมาณไหนที่เขารับงานกันครับ แต่ไม่ใช่การไปตัดราคาคนในกลุ่มนะครับ คุณอาจจะรับงานแบบฟรีแล้วบอกว่านำมาเพื่อฝึกเพราะฉะนั้นผู้จ้างอาจจะต้องยอมรับตรงจุดนี้อยู่ที่การเจรจากัน แต่แนะนำว่าอย่าไปโพสว่าฟรี หรือ คิดราคาถูกเพราะคนอื่นๆในกลุ่มนั้นอาจจะแบนคุณได้เพราะไปตัดทางทำมาหากินเขาครับ

ตัวอย่างของผู้เขียนเอง

ไหนๆเขียนถึงเรื่องนี้แล้วอยากจะแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับมาบ้างนะครับ จากหัวข้อข้างบนที่ได้บอกให้คุณผู้อ่าน เรื่องมันเกิดอย่างนี้ครับในตอนแรกผมสนใจการเขียน website มากแต่เขียนแบบไม่มีความรู้คือซื้อหนังสือมาแล้วก็ทำๆตามแต่มารู้จักกับ wordpress แต่ก็ไม่รู้ว่ามันทำอะไรได้บ้าง แล้วก็มาเจอกับกลุ่ม wordpress ณ​ ตอนนั้นคือไม่มีความรู้เลย รู้แค่ว่ามันเป็นเครื่องมือที่คนทำเว็บด้วย PHP เขาใช้กัน

ก็เข้ากลุ่มมาและก็ไปงานที่เขาจัด มาเขียนลง blog เรื่อยๆ อันนี้เป็นการ give ของผมซึ่งเวลาผมไปงาน event ที่เขาจัดก็จะสรุปงานมาให้หลายๆคนที่อ่าน blog ของผมก็น่าจะเคยอ่านกันอยู่พอเขียนบ่อยๆ ทางผู้จัดก็จำได้ว่าคนนี้เขียนสรุปงานก็มาเชิญไปเพราะว่ายิ่งเราเขียนมีคนอ่านแล้วมีคนมางาน คนจัดงานก็ยิ่งชอบและตัวผมเองก็ได้เรียนรู้จากคนในกลุ่มเรื่อยๆครับ

จนมีครั้งหนึ่งผมออกจากงานประจำแล้วไม่ได้ทำงานช่วงหนึ่งก็ได้คนในกลุ่ม wordpress เนี้ยแหละที่ช่วยไว้ตอนนั้นให้งานทำและก็สอนสิ่งต่างๆให้พอรับงานและเริ่มทำได้จนปัจจุบันก็ยังรับงานได้อยู่ครับและยังติดต่อในกลุ่มอยู่เช่นกัน

อยากเริ่มแล้ว !!! มีกลุ่มอะไรไหม ?

สำหรับนักพัฒนาหรือผู้ที่สนใจทำ website ตอนนี้ทางกลุ่ม wordpress กำลังเปิดรับคนมาช่วยงานใหญ่ที่เรียกว่า wordcamp ( ท่านใดยังไม่ทราบเชิญอ่านทางนี้ได้เลยครับ https://www.webmaster.or.th/news/wordcamp-bangkok-2018 ) ซึ่งเราต้องการคนมาร่วมจัดงานโดยแค่มาช่วยออกแรงยกนู้น แบกนี่หรือแค่บอกทางให้ในวันงานครับ โดยสามารถติดตามข่าวสารได้ทางกลุ่มนี้เลย https://www.facebook.com/groups/wpalliance/ ซึ่งกลุ่มนี้จะมีจัดงานทุกเดือนด้วย ใครไม่เคยมาก็อยากให้ลองมาดูกันครับมารู้จักและพัฒนาไปด้วยกันครับ สามารถอ่านได้ตามนี้เลยครับ

ก็อยากให้มากันกลุ่มกันครับเพราะว่า wordpress เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นอยากมีเว็บเป็นของตัวเองครับ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th