เตรียมตัว ไป ล่องแก่ง ลำน้ำว้า

พอดีได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองน่านและไป ล่องแก่ง ลำน้ำว้า ซึ่งผมยกให้เป็นอันดับ 1 ในไทยเลย ถ้าคุณอยากเจอการล่องที่น้ำกระทบรุนแรง และการตกเรือผมแนะนำลองดูซักครั้งครับ หลักๆของบทความนี้คือ ของที่ควรจะเอาอะไรไปบ้างเพราะผมพลาดไปเยอะมากๆ อาจจะเล่าถึงประสบการณ์ที่เจอแต่หลักๆคือสิ่งที่ต้องเตรียมไปครับ โดยสิ่งที่ผมจะบอกในบทความนี้อยากให้คุณผู้อ่านเตรียมไปแบบต้องเอาไปเลยนะครับ ไม่ใช่ หาซื้อเอาข้างหน้า เพราะอาจจะไม่มีขายหรือมีก็อาจจะแพง

เตรียมตัว

สิ่งที่ต้องเอาไปสำหรับการล่องแก่งที่ลำน้ำว้ามีดังนี้ครับ

  • ถุงมือ เอาแบบฟิตเนสหรือถุงมือที่ทำให้คุณกำไม้พายได้ถนัดเพราะคุณต้องพายอย่างน้อยๆคือครึ่งวัน มือคุณจะด้านแน่นอน
  • รองเท้าแตะแบบหุ้มส้น ห้ามแตะคีบ ทำไม ? ผมใส่ไปและสังเวยให้กับแม่น้ำไปแล้วครับ เวลาคุณตกน้ำมันจะพัดออกจากเท้าคุณเร็วมากๆ เพราะฉะนั้นใส่แบบที่แนะนำไปแหละ
  • ครีมกันแดด ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายถึกหน้าเหียกแค่ไหนต้องเอาไปด้วยเพราะต้องพายเรือสู้แดดทั้งวัน หน้าจะไหม้ไม่ก็แขนหรือขา เอาไปด้วยฉาบเยอะๆไปเลย เอาแบบกันน้ำไปนะ

สิ่งอันที่เป็นตัวเลือกเอาไปก็ได้ไม่ต้องก็ได้มีตามนี้

  • กล้อง คือการที่จะเอากล้องไปอยากให้เช็คว่าเอาแบบที่มันติดตั้งแน่นหนาพอนะครับ เพราะจริงๆเขาไม่ให้เอากล้องไปด้วย เกิดตกน้ำนู้นนี่จะมาเรียกร้องใดๆไม่ได้ ถ้าอยากเอาไปก็จงรักษาเอง
  • ยากันยุงหรือยากันแมลง ถ้าหากเป็นคนแพ้ยุงแนะนำให้เอาไปด้วยเพราะนอนในหมู่บ้านระหว่างทางหรือตั้งแคมป์มันมียุงเยอะ แมลงก็เยอะเหมือนกัน
  • กางเกงขายาว สืบเนื่องจากข้อข้างบนที่เอาครีมกันแดดไปถ้าหากมีกางเกงขายาวจะช่วยได้อีกนิดครับ พวกกางเกงเดินป่าจะดีมาก
  • ยานวดกล้ามเนื้อ counter pain ก็ได้แล้วแต่เลย แต่อยากให้พกไปสำหรับคนไม่เคยล่องแก่งมาก่อนจะเมื่อยมากๆ ในวันแรก ผมไปสองวันวันแรกพาย 40 กิโล วันที่สอง 80 กิโลเมตร เล่นเอาแขนหายเลยปวดมากๆ
  • คอนแทคเลนส์ ถ้าหากใส่แว่นไปมันจะไม่ค่อยช่วยเท่าไรถ้าสายตาไม่สั้นมากๆ แนะนำอย่าใส่ดีกว่า แต่ถ้าหากต้องใส่ก็เอาแว่นแบบกันน้ำไปด้วยก็ได้เพื่อไม่ให้เวลาน้ำสาดใส่ตาแล้วคอนแทคเลื่อน

ข้อควรระวัง ขณะล่องแก่ง

  • ถ้าไกด์สั่งอะไรให้ทำตามพยายามตั้งใจฟัง เขาจะสอนคุณก่อนจะล่องให้จำไว้ให้ดี หากตกน้ำอย่า สติแตกให้นึกถึงคำที่ไกด์สอนให้จับชูชีพแล้วหันเท้าไปข้างหน้าเพื่อกันหิน
  • ชูชีพกับหมวกโครตสำคัญ เพราะฉะนั้นใส่ให้ดีไม่อึดอัดเกินไป ไม่หลวมเกิน น้องที่ไปด้วยกันมีคนหนึ่งหมวกหลุดตอนตกน้ำ อันนี้อันตรายนะ
  • อย่าลืม lock เท้ากับเรือให้ดี ไกด์จะเตือนตลอดเมื่อถึงแก่ง ถ้าเมื่อยก็พยายามดูว่าตรงยังไม่ถึงแก่งก็พักหน่อย แต่ถ้าหากใกล้ถึงแก่งแล้วต้อง lock เท้ากับเรือ ตกน้ำคนเดียวไม่สนุกนะ

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า วันแรก

ผมเล่าคราวๆบางสำหรับทริปนี้ผมไปพักที่ รพีพงศ์ โฮเทล  ห้องพักค่อนข้างนี้คนดูแลเป็นมิตรใจดี บริการดีครับ ให้คำแนะนำและพาเราไปชมวัด แนะนำสถานที่กินแถวๆนั้นให้ ซึ่งที่พักนี้ข้างหน้าติด 7-11 กับ โลตัส express คือมีทุกอย่างให้คุณได้ซื้อแน่ๆ ไม่ต้องกลัว มีผ้าขนหนู สบู่แต่ไม่มีแชมพูแฮะมีแต่ครีมนวด ก็พกกันไปเองแล้วกัน และวันที่เราได้ไปล่องแก่งวันแรกก็เริ่มขึ้น

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า
ล่องแก่ง ลำน้ำว้า

เรามาถึงจุดปล่อยเรือ โดยมีทีมงาน https://www.facebook.com/jangandjay ซึ่งจะมีไกด์มาให้คำแนะนำเราว่าต้องทำอย่างไรบ้างให้ตั้งใจฟังให้ดีเพราะทุกอย่างที่เขาบอกมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้หมด ทั้งการพาย การจับชูชีพ เมื่อตกน้ำต้องทำอย่างไร และการดึงเพื่อนหรือการให้คนบนเรือดึงขึ้นต้องทำอย่างไร ผมเคยฟังมารอบหนึ่งแล้วจากไปล่องแก่งครั้งก่อนเลยจำได้ และก็ถึงจุดปล่อยเรือ โดยเรือของผมมี 6 คนรวมไกด์หัวและท้ายเรือแล้ว โดยหลักๆเราก็จะล่อง 40 กิโลเมตรมีแก่งเยอะระดับหนึ่ง และสิ่งไม่คาดฝันสำหรับ 40 กิโลแรกก็เริ่มขึ้น

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า
ล่องแก่ง ลำน้ำว้า

หลังจากผ่านแก่งน้อยใหญ่มาได้สักพักใหญ่ๆ ก็เจอแก่งที่น้ำค่อยข้างแรงและขาของผมก็เมื่อยเลยแอบเอาออกไม่ได้ lock กับเรือไว้ซึ่งเป็นจังหวะพอดีที่น้ำมันซัดเข้ามาผลคือ … ผมตกน้ำหลุดจากเรือ ขณะที่ตกลงไปในน้ำมันไม่สนุกเลย แม่น้ำไหลแรงมาก และรอบๆตัวเรามีแต่หิน เพราะฉะนั้นเราจะไม่สามารถบังคับทิศทางของเราได้เลย ตอนตกไปครั้งแรกผมคิดว่าผมน่าจะเอาอยู่ ! แต่ทักษะการว่ายน้ำของผมไม่มีความหมายเลยเมื่อโดนแรงน้ำพัดเข้าใส่ ณ ตอนนั้นจำคำที่ไกด์บอกให้จับชูชีพแล้วเอาเท้าลอยไปข้างหน้าผมก็ทำตาม ในขณะเดียวกันเรือของผมก็ตามหลังมา เสียงไกด์สั่ง พาย ! พาย ! พาย !! ให้เรือแล่นมาถึงผมและไกด์ก็ยกตัวผมขึ้นเรือ

เชื่อไหมครับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันไม่ถึง 5 นาทีแต่ผมหอบเหมือนวิ่งมาราธอน คือเหมือนใช้พลังงานไปเยอะมากๆ ทั้งๆที่ตกไปแว๊บเดียวเอง อย่างที่บอกมันไม่สนุกเมื่อตกไปในน้ำที่มีตะกอนสีแดงอมส้มและมองไม่เห็นพื้น คือไม่รู้ว่ามันลึกไม่ลึก มันทำให้รู้สึกกลัวครับ หลังจากขึ้นมาได้ ก็รู้อีกอย่างคือ รองเท้าหลุดไปกับแรงน้ำซะแล้ว สังเวยไป 1 ข้าง ไกด์ยังพูดติดตลกว่ารอพรุ่งนี้ก็คงจะลอยมาถึงหมู่บ้านพอดี ขอบคุณพี่สมบัติมา ณ ที่นี้ด้วยที่ช่วยผมจากตกน้ำครั้งนี้ครับ

และมีแก่งที่เราไม่สามารถนั่งเรือข้ามไปได้เพราะว่าน้ำแรงและอันตรายไกด์จึงให้เราเดินอ้อมไป และผมดันโชคร้ายมีรองเท้าข้างเดียวด้วย ต้องลุยไปโชคดีมากๆที่เท้าหนาไม่มีแผล กว่าจะผ่านไปได้แทบแย่สุดท้ายมาถึงหมู่บ้าน พี่อเนกเอางรองเท้าเขามาให้เรายืมใส่ไปก่อน ต้องขอบคุณพี่อเนกมาในทีนี้ด้วยครับ

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า วันสอง

ผมยังมีความหลอนและนอนไม่ค่อยหลับเพราะปวดแขนมากๆ จากวันแรก ส่วนเรื่องหลอนยังมีภาพน้ำที่ผมตกไปอยู่เลย แต่ไม่ได้กลัวขนาดไม่กล้าเล่นต่อนะ เอาจริงๆเขาให้เราถอนตัวได้ ตอนนอนปวดแขน ณ วินาทีนั้นอยากถอนตัวนะ เพราะมันปวดแขนมากๆ และเหมือนจะไม่ไหว แต่ซักตีหนึ่งก็หลับไปเพราะความเหนื่อย มันเหนื่อยมาก มากแบบถ้าอยู่เฉยๆจะหลับ แต่ก็หลับไม่ลงเพราะปวดแขน วนๆไปมาอย่างนี้ ตื่นเช้ามาเราต้องไปพายเรือต่ออีก แต่อาการปวดก็น้อยลง ถือว่าโชคดีมาก

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า
ล่องแก่ง ลำน้ำว้า

วันนี้ฝนตกแต่เช้า และปริมาณน้ำสูงขึ้นมาหน่อย แต่ไม่ถึงขนาดเล่นไม่ได้ ทำให้การล่องของพวกเรายังสนุกและตื่นเต้นกว่าเดิมเราก็พายทั้งๆที่ฝนตกใส่พวกเราอย่างนั้นและ วันนี้เราต้องพายไป 80 กิโลเมตรแต่บทเรียนวันแรกทำให้เรารู้ว่าไม่ต้องบ้าพายตลอดเวลา พายเฉพาะตอนลุยแก่งก็ได้ และผมก็ค้นพบอีกอย่างคือ วันแรกผมอยู่ด้านไม่ถนัดจึงพายและปวดแขน วันนี้ได้พายด้านถนัดขึ้นทำให้ความเมื่อยมันมาช้าหน่อย

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า
ล่องแก่ง ลำน้ำว้า

หลายแก่งทำให้เราร้องเสียงหลง และอีกหลายแก่งทำให้เราเติบโตขึ้นจากความเคยชิน เราผ่านมาจนถึงจุดที่เรียกว่า hilight อีกครั้งโดยครั้งนี้ เรือคว่ำ !! ใช่ เรือคว่ำเพราะน้ำแรงมากๆ แต่ก็สนุกดีคือ พอมันตกน้ำกันหมดแล้วไกด์ยังหัวเราะแปลว่ามันเป็นจุดที่เขาคงคิดแล้วว่าปลอดภัยให้คว่ำได้ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่จุดนี้คือหลายคนคว่ำ หลายคนรอดก็แล้วแต่เรือแล้วแต่ไกด์

ล่องแก่ง ลำน้ำว้า
ล่องแก่ง ลำน้ำว้า

เล่าประมาณนี้แล้วกันที่เหลือก็ไปลองกันเองมันเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จริงๆ ทั้งความกลัว ความตื่นเต้น มิตรภาพ

Credit

ขอบคุณภาพจากปุ้ม ywc#6 , น้องพริ้ว ywc#9 และตื้อเพื่อนปุ่ม

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th