wordcamp_fb_size

งาน WordCamp Bangkok ครั้งแรกของเมืองไทย

เป็นครั้งแรกของการจัดงาน WordCamp โดยการจะจัดงานใหญ่อย่างนี้ได้เราต้องมีการจัด meet up wordpress แบบเล็กๆมาก่อน และต้องส่งเรื่องการ meet up แจ้งให้ทาง wordpress community ทราบถึงจะจัดงานใหญ่อย่าง wordcamp ได้ไปดูว่าวันนี้จะมีเรื่องเล่าอะไรกันบ้างครับ

กำหนดการ wordcamp

ไปดูกำหนดการของงานกันก่อนเลยครับว่ามีอะไรกันบ้าง

wordcamp schdule
wordcamp schdule

โดยฝั่งซ้ายหรือถ้ามาสถานที่จัดงานคือจะมีสองห้องติดกันซ้ายกับขวาตามในกำหนดการสามารถเลือกเปลี่ยนห้องไปมาได้ โดยทางผู้จัดเขากำหนดให้ทางห้องซ้ายสำหรับผู้เริ่มต้นหรือสายอื่นๆที่สนใจหรือเริ่มสนใจมาใช้ wordpress สังเกตุว่าจะเป็นหัวข้อง่ายๆ เช่น มันใช้ยังไง แอด vdo หรือสร้าง theme ทำอย่างไร ส่วนด้านขวาคือ ห้อง advance หรือสำหรับนักพัฒนาแล้วระดับหนึ่งต้องการเทรนด์ใหม่ๆหรือความรู้ใหม่ๆครับ ก็เลือกตามใจชอบได้เลย

โดยสถานที่จัดงานเป็นตึก CP Tower ชั้น 11 ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุนสถานที่การจัดงานครั้งนี้ด้วย มีทั้งห้องที่ดีและคนดูแลที่ช่วยเหลือตลอดครับ โอเคไปดูกันว่าแต่ละหัวข้อเป็นไงบ้าง แต่ผมไม่ได้เข้าทั้งหมดเพราะต้องเตรียมตัวพูดด้วยและเจอคนรู้จักเต็มงานเลยครับ

ทำ Instant Article กับ AMP ได้ไม่ง้อ coding

หัวข้อนี้มาสอนเกี่ยวกับการทำ บทความที่อ่านใน Facebook และ Google โดยจะมาแนะนำ plugin สำหรับการจัดการเรื่องพวกนี้เพราะในปัจจุบันเราต้องทำบทความในทั้งสอง social เพราะว่าคนส่วนใหญ่เล่น Facebook และคนส่วนใหญ่ใน google search จึงเป็นผลดีที่เราจะทำบทความที่อยู่บนนั้น และการ config ในการเอาบทความเราไปใส่ในทั้งสองอันก็มีสอนในห้องนี้ด้วยครับ เดี๋ยวไว้ update slide ทีเดียวด้านล่างนะครับ สามารถเข้าไปดูได้ เขาทำมาค่อนข้างละเอียดอยู่แล้วผมจะไม่พูดถึงวิธีทำนะครับ อาจจะมาเล่าคราวๆว่าเกี่ยวกับอะไรทำไมถึงน่าสนใจทำนองนี้

สิ่งน่าสนใจคือตัว Instant Aritcle สามารถใส่โฆษณาได้แล้วที่เราติดในเว็บหรือสามารถทำ relate post ได้อีกด้วยทำให้คนอ่านสามารถอ่านได้อย่างต่อเนื่อง ส่วน AMP มีผลเกี่ยวกับเรื่อง search ด้วย

Progressive web app with wordpress

ถ้าสงสัยมันคืออะไรแนะนำให้อ่าน Progressive web app คืออะไร เป็นหัวข้อสำหรับการทำให้เว็บเราเป็นเสมือน app หนึ่งในมือถือเลย เมื่อเรากด installation มันจะมาตรงหน้าจอเราเป็นเหมือน app หนึ่งตัวและ ไม่มี address bar อยากรู้เป็นอย่างไรให้ลองเข้าเว็บ https://www.aliexpress.com/ สามารถหาอ่านได้จากบล็อคเจ้าตั้ง ( คนพูดนะแจ๊ะ ) เพราะอธิบายคงยาวมากๆและน่าเบื่อ แต่ที่น่าสนใจคือ google กำลังผลักดันอย่างมากและมันทำงานได้ดี จนเราไม่นึกว่าเป็นเว็บด้วยซ้ำ

Learn how to create video with a smartphone for your wordpress blog

หัวข้อนี้คือมาสอนว่าใช้ Plugin สำหรับตัดต่อ vdo ในเว็บของเรา ซึ่งใช้งานค่อนข้างง่ายและเหมาะกับผู้ใช้แบบไม่ได้ต้องการงานอลังการ ซึ่งผมไปดูสักพักก็เข้าใจมันใช้ง่ายจริงๆ หาดูได้ใน slide นะครับ เมื่อเราตัดต่อเสร็จสามารถแชร์ไป youtube ได้อีกด้วยแต่ไม่แน่ใจว่ามันเก็บไฟล์ vdo ที่ hosting เราเองด้วยหรือเปล่านะ อาจจะเปลืองพื้นที่ถ้าเป็นอย่างนั้น แต่ถ้าไม่เก็บก็ดีไป

แนะนำหัวข้อเท่านี้ก่อนนะ จริงๆคือแทบไม่ได้เข้าเพราะต้องเตรียม slide พูดด้วยแฮะๆ ถือว่าเป็นกำไรของท่านที่มางานแล้วกันที่ได้เสพความรู้กันเต็มที่ไปดูงานรอบและเล่าบรรยากาศงานบ้างดีกว่า

เล่าในหัวข้อที่ตัวเองพูดนิดหน่อย

ผมไปวันนั้นมีเป้าหมายเดียวคือ อยากให้เปลี่ยน mindset พื้นฐานของคนไม่ได้ใช่สายนักพัฒนาเพราะมีหลายเรื่องมากๆที่คนส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเสียเงินแพง หรือทำไมเราต้องจ่ายเงินเป็นรายเดือนด้วย ผมพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานด้าน การคิดเว็บ ต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แล้วเว็บมันทำอะไรได้ในปัจจุบัน การทำเว็บในปัจจุบันทำได้กี่แบบ และมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง สุดท้ายก็บอกเกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาเว็บ ที่เราต้องจ่ายเหมือนซื้อประกันชีวิตให้เว็บ เพราะว่าคนทั่วไปจะเข้าใจว่าจ่ายเงินครั้งเดียวจบ แต่เว็บมันไม่จบคุณต้องมีช่างดูแลเพื่อให้มัน ทำงานได้เสมอ ก็หวังหัวข้อที่ผมพูดจะเป็นประโยชน์นะครับ

บรรยากาศรอบๆงาน

ตัวงานจัดได้ดีมากๆ อันนี้ต้องชมผู้จัดทั้งหมดจริงๆ คือ สถานที่ใกล้รถไฟฟ้า ห้องดี และมีข้าวมีขนมให้ผู้มางานอิ่มท้อง คือ ส่วนตัวคิดว่าคุ้มค่าบัตรมากๆ มางานนี้คุณได้เจอ speaker เทพๆหลายคนและได้มา connect คนเหล่านั้นโดยปกติอาจจะเสียเงินเป็นหมื่นหรือต้องผ่านการแนะนำมา แต่มางานนี้ได้ทั้งความรู้และเจอคนเก่งทำให้ผมคิดว่ามันคุ้มค่าบัตรมากๆ ไหนจะ after party อีกเบียร์ของกินมีจัดเต็ม ชุดใหญ่ไฟกระพริบมากจริงๆ

ออกแบบสวยทั้งแต่ตัว วาปู ตัวที่เป็นหนูที่มันมีม้าก้านกล้วยในบัตร บัตรเข้างาน

บัตรงาน wordcamp
บัตรงาน wordcamp

และเว็บ https://2017.bangkok.wordcamp.org เว็บสวยจริงๆเรียบหรู ดูดี logo ก็ชอบ

web wordcamp bkk
web wordcamp bkk

backdrop น้ำดื่ม ทุกอย่างคือเป็น theme เดียวกันและสวยทุกอันเลย จริงๆน่าเสียดายมากๆหากคุณไม่ได้มางานนี้เพราะมันยิ่งใหญ่มาก และบัตรถูกขายหมดภายในเวลาไม่นาน บัตร 300 ใบถูกขายหมดเกลี้ยง

ของฝากและของแจกเยอะมากๆ คิดว่าผู้ร่วมงานทุกคนต้องชอบมันมีเข็มกลัด สติ๊กเกอร์ที่หาซื้อไม่ได้จากงานไหนเลย

sticker wordcamp bkk
sticker wordcamp bkk

เวทีการเตรียมการของที่ต้องต่อเช่น สายชาร์ท สายต่อเข้าจอ ทุกอย่างมีเตรียมให้พร้อมหมด ต้องชมทีมงานจริงๆครับ

Thank you to join us
Thank you to join us

After party

จัดกันที่ร้าน V24 ตรงลาดพร้าว น่าจะรู้จักกันอยู่แล้ว ร้านบรรยากาศดี มีเตรียมพวกอาหารและเครื่องดื่มให้พร้อมสรรพ คุยกันสนุกสนาน ทุกคนดูเหนื่อยแต่ก็ยังสนุกกันได้ ถือว่าสุดจริงๆ

สุดท้าย

ขอบคุณจริงๆกับทีมจัดงานหลักๆดังนี้เลยครับ

organizer wordcamp bkk
organizer wordcamp bkk

ถ้าผมจำไม่ได้ว่าแต่ละคนทำหน้าที่รับผิดชอบอะไรขออภัยด้วยนะครับแต่จำได้ว่าเป็นคนผลักดันหลักๆ

  • Pathompong Sangkajit พี่หนุ่มช่วยทำเรื่องเว็บ wordcamp
  • Weerawan Phalee น้องลีน่า ดูแลเรื่อง อาหารและขนม น้ำ ติดต่อคนทำเข็มกลัด ป้ายวาปู
  • Pantira Yugi Aswakiatkajorn น้องยูกิติดต่อประสานงาน
  • Imnok Lmtd น้องนกทำบัตรงาน
  • Woratana Perth Ngarmtrakulchol น้องเพิร์ดตัวตั้งตั้งตีกับน้องอั้ม
  • ทรงคุณ พงษ์ถาวรสกุล น้องบิ๊กสำหรับสถานที่ดีๆ
  • Watcharapon Aum น้องอั้มที่ติดต่อ speaker และอีกหลายอย่าง

ขอบคุณน้องๆอาสาสมัครทุกคนที่มาช่วยเหลืองาน ค่อยต้อนรับและช่วยเหลือบอกทาง จัดการของที่ผู้มาร่วมงานต้องการ

คนที่ไม่ได้พูดถึงก็ไม่ต้องเสียใจไปนะครับ ขอบคุณทุกคนจริงๆตั้งแต่ผู้มาร่วมงานจนถึงผู้จัดที่ทำให้งานใหญ่ๆออกมาได้ดีขนาดนี้เกินคาดมากๆ

หากใครต้องการเริ่มต้นหรือถามปัญหาเรามี community อยู่ตามนี้เลยครับ

https://www.facebook.com/groups/wpalliance/

เรื่อง slide ของติดไว้ก่อนนะครับ เพราะว่ามี speaker หลายท่านทำเพิ่มเติมไว้รวบรวมครบจะมา update ในบทความนี้ต่อนะครับ

 

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th