งานพูดมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะไอซีที เรื่อง know more … know nothing

พอดีได้รับโอกาสงานพูดไปพูดให้น้องๆที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร เกี่ยวกับการแนะนำเรื่องการจบออกมาทำงานต้องเรียนรู้และเตรียมตัวอะไรบ้าง มีข้อผิดพลาดอะไรจากประสบการณ์ของผมเองที่จะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆบ้าง ทำนองนี้ครับ

งานพูดงานนี้พูดเรื่องอะไรบ้าง ?

หลักๆที่พูดก็มีเกี่ยวกับเรื่อง

  • การเลือกงานที่แรกควรเลือกอะไรบ้าง
  • บริษัทที่เราทำงานด้วยควรเป็นอย่างไร
  • สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวออกจะออกไปทำงาน
  • สิ่งที่ต้องยอมรับและการพัฒนาตัวเอง
  • การเงินและภาษี
  • สิ่งที่ควรยอมรับและหลีกเลี่ยงในที่ทำงาน
  • ความฝันและลงมือ
  • เวลาของเราเหลือน้อยลงทุกวัน

ผมจะสรุปแค่บางหัวข้อแล้วกันนะครับ ว่าพูดอะไรลงรายละเอียดนิดหน่อยครับ

การเลือกงานและบริษัท

ผมแนะนำหลายๆอย่างจากประสบการณ์ตรงๆเลยว่า อย่าไปทำงานแบบที่ทำงานคนเดียวทั้งแผนกมีแค่เราคนเดียว อย่างนี้ไม่ดีเพราะการที่เราเป็นเด็กใหม่ในโลกทำงานเราต้องการคนแนะนำ อย่างน้อยๆถ้ามีทีมที่ทำมาก่อนจะดีมากเพราะจะได้ช่วยแนะนำเราและเราถามเขาก็พร้อมจะตอบเรา เพราะเขาก็ต้องการคนเข้าใจงานเร็วๆเช่นกันครับ

การเลือกบริษัทที่ควรจะทำงานด้วยก็ให้ลองค้นหาประวัติก่อน ลองไปคุย ลองไปเห็นที่ทำงานการเลือกที่ทำงาน ใกล้บ้านที่สุด จะดีมากถ้าเลือกได้เพราะการได้ทำงานใกล้หมายความว่าเราจะใช้เวลาเดินทางน้อย ซึ่งในปัจจุบันหลายๆคนทำงานเดินทางต้องเสียเวลาเดินทางอย่างน้อยๆ 1 ชั่วโมง คือถ้าใกล้จะดี เรามีเวลานอนมากขึ้น การเดินทางไกลทำให้เราหมดไฟในการทำงานและทำอย่างอื่นด้วยครับ เพราะเราจะง่วงนอน ไม่ก็เล่นมือถือ

การเงินและภาษี

เนื่องจากหลังจากจบมาบางคนไม่ได้เคยได้รับเงินเดือนเป็นเงินหลักหมื่น ผมคิดว่าหลายๆคนถ้าเริ่มทำงานใหม่ๆจะมือเติบ มีเท่าไรใช้ให้หมดไม่ก็อยากซื้อบางอย่างที่ตอนเรียนไม่เคยจะซื้อได้เลย แต่อยู่ดีๆมีเงินหลักหมื่นที่เป็นของเราเองไม่ได้ขอใคร เราจะใช้มันสนุกมือมากๆ ต้องระวังและเมื่อมีเงินก็มีเรื่องภาษีที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตอีกเช่นกัน ก็แนะนำกันไป

ความฝันและเวลา

เมื่อเราเข้าสู่การทำงานเราจะลืมเวลาที่ใช้ไปเลย สืบเนื่องมาจากหัวข้อที่เรามีเงินใช้นั่นแหละ จนกระทั่งเราจะลืมความฝันที่เราอยากทำ ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่ได้พบอะไรใหม่ๆและเราจะเคยชินกับสิ่งนี้เป็นเวลานานๆ ผมจึงอยากเตือนน้องๆก่อนจะออกมาว่าอย่าลืม สิ่งที่ตัวเองอยากทำมานาน ลงมือทำมันซะ เพราะต้นทุนเวลาของเราทุกคนไม่เท่ากัน ครับ

ขอบคุณ

อยากขอบคุณน้องตองด้วยที่ยื่นโอกาสดีๆให้กับพี่ได้ไปถ่ายทอดประสบการณ์ที่ผิดพลาดแบบสนุกสนานก็หวังว่าจะได้รับโอกาสดีๆอย่างนี้ต่อไปจากท่านอื่นๆอีก ยินดีไปแชร์นะครับ ขอบคุณ มหาวิทยาลัยศิลปากรด้วยที่หยิบยื่นโอกาสดีๆให้ครับ

งานพูด
Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th