[Event] YWC Wongnai section

wongnai

ได้มีโอกาสไปฟังพี่ยอดหนึ่งในผู้ก่อตั้ง app wongnai วงในรีวิวร้านอาหารซึ่งเป็น section หนึ่งในค่าย YWC แล้วอยากจะมาเขียนแชร์ให้สำหรับคนทั่วไปและน้องๆเพื่อนๆค่ายที่ไม่ได้เข้าไปฟังได้อ่านดูนะครับ

ความเป็นมาของวงใน ( wongnai )

การเติบโตช่วง 0 – 1 ล้าน User ตอนแรกที่พี่ยอดอยู่ที่ US ทำโปรเจ็ค trustbeat.com แล้วก็ล้มเหลวครับ แล้วพี่เขาเล่าว่าล้มเหลวเพราะไม่มีทีม และเขียนโปรแกรมไม่เป็นทั้งคู่ ( พอดีทำกับอีกคนด้วย ) เงินทุนก็ไม่มี Connection ก็สู้เขาไม่ไหวเพราะมีการแข่งขันกันสูง เลยได้มองกลับมาว่าตอนนั้นเทคโนโลยีที่ US ก้าวหน้าไทยอยู่ประมาณ 5 ปี และตัวเองชอบกิน และใช้ yelp.com บ่อยเลยคิดว่า ประเทศไทยน่าจะเหมาะกับเครื่องมือที่จะช่วยแก้ไขปัญหาว่าเรื่องกิน

ปี 2010

เริ่มร่วมทีม 3 คนจากชั้นเรียน วางแผนและเขียนโปรแกรม 6 เดือนก่อนที่จะเปิดบริษัทและออกจากงาน คุยกันทุกวัน ทุกสัปดาห์ไม่ได้ทำเล่นๆ มีการติดตามผล 2 ปีแรกที่เปิดใช้งาน … แป๊ก !!!

ไปติดปัญหาเรื่อง ไก่กับไข่ คือ ไม่มีคนใช้ ก็ไม่มีรีวิว ไม่มีรีวิวก็ไม่มีคนใช้ ก็ต้องทำทุกอย่างให้ดันมันกลับมาให้ได้โดย รับงานนอก เขียนรีวิว สร้าง community ต่างๆ ทำกิจกรรมสีเทา ( เสือกได้ผลด้วย ขออนุญาตใช้คำหยาบคือแบบ อารมณ์คนเขียนเองนะไม่เกี่ยวกับพี่ยอด ) หลายคนงงอะไรสีเทา คือ อารมณ์แบบตั้งหัวข้อ clickbait เช่น ขาว สวย หมวย แซ่บมาชวนไปจัดกันสองรอบ ( อันนี้สมมตินะแล้วข้างในก็เป็นแบบคลิปสาวน่ารักๆ ไปกินร้านอาหารจัดขอเปิ้ลไปสองชาม อะไรทำนองเนี้ย ) เมื่อคนคลิกมาดูเยอะก็เริ่มมีคนลองใช้ แต่พี่ยอดบอกว่าไม่ได้ทำแบบนี้อีกแหละนะครับ

ปี 2012

มีคนใช้มากขึ้น ชนะงาน pitching competition เริ่มโตแบบก้าวกระโดด มันมีอยู่จริงเป็นไปได้ โดยต้องมีทั้ง Factor ภายนอกและภายใน โดย

  • Factor ภายใน เว็บดีขึ้น ข้อมูลดีขึ้น App ดีขึ้น
  • Factor ภายนอก มีสื่อให้ความสนใจ Internet เริ่มเร็วมี 3G

พี่ยอดบอกว่า “เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดของการโต แต่เราเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้มันโต” เพราะเมื่อโอกาสมาถึงถ้าเราพร้อมก็จะคว้ามันไปได้ การเติบโตครั้งนี้โตขึ้นประมาณ 10 เท่าภายใน 2 ปี อยู่อับดับ 1 หมวด food & drink มีร้านมากกว่า google & apple map รวมกันอีก

ถัดมาเป็นเรื่องพวกเทคโนโลยีที่ใช้ผมขอข้ามไปเนอะ หลังจากนั้นมี Quote ที่ผมชอบอีกอันเลยเอามาฝากทุกคนด้วย

เราตัดสินใจผิดประจำ เพราะเราไม่รู้อนาคต

จำได้ว่าพี่เขาเล่าไปถึงเรื่องจะทำ app support BB ตายตั้งแต่ยังไม่คลอดเลย ก็เลยมีประโยคนี้โผล่มาตรงบอกๆชอบอันนี้จริงๆนะทำให้รู้ว่าพี่คงผ่านอะไรมาเยอะและยอมรับการตัดสินของตัวเองดี

Startup อย่างเรามีวิธีโตอย่างไร ?

เริ่มจากคำถามง่ายๆ

Our Inspiration: “วันนี้จะกินอะไรดี”

ไอเดียมาจากไหน

IMG_3903

ไอเดียแค่ 10% ของธุรกิจ 90% คือลงมือทำ

หาทีมยังไง ?

IMG_3904

เราต้องการคนที่ความสามารถต่างแตกจากเรา เอาคนรู้จัก ไม่ใช่เพื่อนมาช่วยเหลือได้เพราะคนที่เป็นเพื่อนส่วนใหญ่ พื้นเพเดียวกัน จะไม่แตกต่างความสามารถเหมือนๆกัน

การขอความช่วยเหลือ เช่น ชอบใครก็บอกว่าให้มาช่วยงาน หรือ ชวนๆไว้ วันหนึ่งถ้าเขาเปลี่ยนใจหรือออกจากงานก็มาคุยกัน ก็ได้มาหลายคนเหมือนกันที่มาทีหลัง

คุยให้ชัดเรื่อง หุ้นและค่าตอบแทน

ในโลกใบนี้ไม่มีคนได้หุ้นเท่าๆกัน

เพราะบางทีมันก็จะมีคนที่ลงมือเยอะกว่าอะไรทำนองเนี้ยก็ควรจะได้เยอะกว่าอีกคนที่ทำงานประจำอยู่ช่วยเหลือไม่เยอะ เพราะฉะนั้นก็ควรจะคุยกันให้เคลียร์ว่าอะไรยังไง

ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่พอ

Our Vision: “ให้คนไทยทุกคนใช้วงใน ก่อนไปกินข้าว

เราเชื่อในตัวเลข คือ ที่ออฟฟิตของวงในจะมีการวัดค่าหมดว่า process ไปถึงไหนพัฒนาขึ้นมากี่เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับเราจะวัดค่ายังไง เอาอะไรเป็นตัวตั้งต้น เช่น ถ้าเราอยากจะวัดว่าลงโฆษณาอันนี้ ต้องการ User เพิ่มขึ้นมันเพิ่มขึ้นจริงไหมอย่างไร ทำนองนี้ครับ

ถ้าเราวัดผลเราก็จะเห็นว่าเราทำได้ดีแค่ไหน

IMG_3905

ผมชอบภาพนี้นะ พี่ยอดทำให้ผมเชื่อได้ว่า เขาทำทุกอย่างจริงๆ ได้ลองจริงๆ ไม่ใช่มานั่งเชื่อถือคนอื่นอ่ะ อยากรู้ก็ลอง และเยอะมากๆ ภาพนี้ผมชอบก็เลยเก็บมาฝากกันครับ ที่เหลือท้ายๆเป็นการถามคำถามจากคนในห้อง อันนี้ไม่บอกแล้วกัน ฮ่าๆ ถือว่าเป็นผลประโยชน์ในห้องได้ไป โอเคฝากไว้แค่นี้ครับ สวัสดี

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th