รับจ้างทำเว็บ ตอน ปรับปรุงเว็บ sensorial.co.th

บทความนี้จะมาบอกเล่าเกี่ยวกับงาน และการดำเนินงานที่ผมได้รับงานมา โดยเพื่อประโยชน์สำหรับลูกค้าที่อาจจะไม่แน่ใจว่าจะปรับปรุงหรือจ้างทำเว็บไซต์เนี้ยเป็นอย่างไรการ รับจ้างทำเว็บ ของผมมีขั้นตอนแบบไหน และมีลูกค้ามาจ้างผมแล้วเป็นไงบ้าง บทความนี้ก็จะเก็บเป็น port ไปด้วยเลยครับ เอาล่ะ ลองอ่านกันดูว่านะครับสำหรับลูกค้าใหม่ๆที่ อยากมีเว็บหรืออยากปรังปรุงเว็บ ครับ

ปรึกษาและพูดคุยก่อน รับจ้างทำเว็บ

เริ่มแรกก็จะนัดพูดคุยกันก่อนว่า ปัญหาที่ลูกค้าเจอนั้นเป็นอย่างไร และเราจะช่วยแก้ไขได้หรือไม่ หรือต้องทำใหม่เลย เพราะบางกรณีเว็บของลูกค้า ที่ทำมาก่อนนั้นอาจจะยากต่อการแก้ไขหรือการดูแลในระยะยาว ตรงนี้มีหลากหลายเหตุผลมากๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องคุยกันก่อนว่าจะเป็นอย่างไร แล้วเราจะดำเนินการกันได้ไหม หรือไม่ได้เลย

อย่างปัญหาของเว็บ www.sensorial.co.th ตอนแรกที่คุยกันนั้นคือ เว็บ sensorial.co.th นั้นเป็นเว็บแบบ E-commerce ไม่สามารถ add สินค้าได้ upload รูปภาพสินค้าไม่ได้ เว็บเป็นแบบทำเอง ไม่ได้ใช้ cms แต่อย่างใด หลังจากคุยกันก็คิดว่า ต้องทำใหม่ด้วยเหตุผลที่ว่า ลูกค้าอยากได้เว็บใหม่อยู่แล้ว และมีสินค้าน้อยสามารถแอดสินค้าใหม่ได้

วางแผนและเลือกใช้เครื่องมือ

หลังจากกลับไปนั่งคิดและตัดสินใจเลือกเครื่องมือก็เลย เลือก wordpress ด้วยเหตุผลดังนี้

  • ง่ายต่อการใช้สำหรับ User ที่ไม่เป็นด้าน it หน้าตาการแอดเหมือน MS Word
  • ง่ายต่อการดูแลของผมเองด้วยเพราะด้วย community ของ wordpress ก็ใหญ่น่าจะหาทางแก้ไขปัญหาเล็กน้อยที่เกิดขึ้นได้
  • ง่ายต่อการ Design หรือหาแหล่ง Theme ที่ถูกใจใช้ง่าย

ด้วยเหตุผลทั้งหมดจึงบอกกับลูกค้าและก็ตกลงกัน โดยวางแผนเป็น 3 ช่วงเมื่อเสร็จแต่ละช่วงก็จะจ่ายเงินชำระกัน เพื่อไม่ให้เกิดการงานไม่ตรงกับลูกค้าและเพื่อความสบายใจว่าลูกค้าจะได้งานตรงกับความต้องการ

ลงมือทำ

ก็ทุกๆครั้งที่มีการเลือกปรับเปลี่ยนอะไรต่างๆ ผมก็จะขอข้อมูลจากลูกค้าเช่น รายละเอียด hosting หรือรายละเอียด FTP ซึ่งถ้าหากบางครั้งลูกค้าไม่เข้าใจ ผมก็จะอธิบายง่ายๆ ให้เห็นภาพว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องมีอะไรบ้าง แล้วลูกค้าต้องจ่ายอะไร อย่างไร เพราะอะไร จะไม่มีการจ่ายเงินหรือเบิกเงินโดยที่ลูกค้าไม่ได้รู้เด็ดขาด

ในช่วงแรกจะเป็นช่วงหา Design ให้ถูกใจและจัดการ set up ระบบ ซึ่งตรงจุดนี้ ติดปัญหาว่า Hosting ที่ลูกค้าใช้อยู่นั้นค่อนข้างช้ามาก และการดูแลไม่ค่อยดีเท่าไร จึงแนะนำให้เปลี่ยน สาเหตุมาจากลูกค้าไม่ได้รับรู้ตรงจุดนี้ด้วยเพราะด้วยคนดูแลคนเก่าไม่ได้ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเลย ผมจึงทำเรื่องย้าย Hosting ให้พร้อมกับ Domain name ด้วย

จบช่วงแรกก็ผ่านไปด้วยดี และช่วงที่สองก็ไม่มีปัญหาอะไร สุดท้ายช่วงที่ 3 จะเป็นการดูแลและสอนการใช้เครื่องมือต่างๆเบื้องต้นเป็นอันจบ

ผลงาน

อันนี้เป็นเว็บตัวเก่าครับ ได้ทำการขออนุญาตกับทางลูกค้าแล้วให้เปิดเผยได้ครับ

รับจ้างทำเว็บ sensorial old home
รับจ้างทำเว็บ sensorial old home

ส่วนเว็บตัวใหม่สามารถเข้าไปดูที่ www.sensorial.co.th ด้านล่างเป็นรูปคราวๆครับ

new sensorial
new sensorial

Testimonial

sensorial testimonial
sensorial testimonial

ธุรกิจในปัจจุบัน หลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะว่า Social Media หรือ E-Commerce เข้ามามีบทบาท เพื่อทำให้สินค้าหรือธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้างและแข่งขันในตลาดได้  ดิฉันเริ่มต้นทำธุรกิจมา 2 ปี ใช้บริการ ผู้เขียนและดูแลเวปไซต์มาหลายที่ค่ะ แต่ปัญหาที่ดิฉันเจอกับตัวเอง คือ คนเขียนโปรแกรมเว็บไซต์ไม่มีความชำนาญพอ หรือ ก้าวไม่ทันเทคโนโลยีของโปรแกรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน , เจ้าของเว็บไซต์ไม่สามารถ Update ข้อมูลใหม่ๆ ได้ด้วยตัวเอง , การบริการหลังการขายไม่มี เป็นต้น

พอได้มาใช้บริการกับคุณตอง ในแง่การทำงานร่วมกัน ดีมากค่ะ มีการ Update การทำงานกันต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ด้วยการที่เขาเข้าใจความต้องการของธุรกิจและเลือกเวปไซต์ที่ใช้งานง่าย เข้าใจง่าย และสะดวกที่เจ้าของเว็บไซต์จะ Update ข้อมูลได้ด้วยตัวเอง ระยะเวลาของการทำงานอยู่ในเวลาที่กำหนดไว้ และยังมีบริการหลังการขาย ระหว่างการทำงาน เมื่อพบปัญหาจะหาทางแก้ปํญหาให้ทันที

ดิฉันค่อนข้างอุ่นใจค่ะ ว่าหลังนี้ ไม่ต้องเปลี่ยนคนดูแลเว็บไซต์อีกแล้วค่ะ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th