training-responsive-designil-bjc

ผู้ช่วยฝึกสอนคอร์ส Responsive for Designers and Developers at BJC

งานนี้ได้ไปช่วยฝึกสอนสำหรับคอร์ส Responsive for Designers and Developers at BJC โดยได้รับการเสนอมาจาก Designil.com ให้ช่วยเหลือผู้อบรมถ้ามีปัญหาหรือ มีข้อสงสัย โดยมีส่วนได้เป็นผู้สอนในบางช่วง เช่น workshop ในคอร์สให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการทำเว็บแบบ Responsive ว่าเวลาตั้งต้นเว็บทำอย่างไร มีอะไรบ้างที่ต้องคิดต้องทำก่อนจะมาเขียน Code ประมาณนี้ โดยการไปช่วยอบรมครั้งนี้เป็น 2 วันสำหรับ Design & Developer นะครับก็จะมีเล่าคราวๆให้ฟังกันบ้าง

รายละเอียดในคอร์ส Responsive วันแรก

training-responsive-designil-bjc
training-responsive-designil-bjc

เป็นการช่วยฝึกสอนแบบสนุกมากๆ เพราะว่าผมได้มีโอกาสช่วยเพิ่มเติม slide กับคิดเกมและงานให้กับการอบรมครั้งนี้ ต้องขอบคุณโอกาสดีๆจากเว็บ www.designil.com ที่ให้โอกาสช่วยเหลืออยู่ตลอดมา การอบรมครั้งนี้มีทั้ง Design และ Develop ของบริษัท BJC  ให้ไปช่วยอบรมเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเว็บ Responsive ว่าเป็นอย่างไร ต้องรู้อะไรก่อนหลัง และเรียนรู้ทำเว็บ  Responsive เองแบบไม่ใช่ Framework ก่อนเพราะถ้ามีพื้นฐานจะปรับแก้ตรงไหนก็สามารถทำเองได้

training-responsive-designil-bjc
training-responsive-designil-bjc

หลังจากนั้นก็สอนการเขียน Media Query สำหรับหน้าจอต่างๆว่า ถ้าหากเราได้รับ Requirement มาแล้วว่าต้องรองรับหน้าจอมือถือแบบไหนบ้างก็จะได้ตัดสินใจว่าควรจะเขียนแบบไหน ถ้ารับ PSD ของ Design มาแล้วจะตัดอย่างไร โดยมี Mini game ให้เล่นเพื่อให้ผู้อบรมเกิดความคุ้นชินกับการใช้ Media Query แบบต่างๆ

สอนการแก้เว็บไซต์จากปกติที่ไม่ Responsive ให้สามารถแสดงผลได้ดีโดยไม่กระทบ code ส่วนเดิม หรือกระทบน้อยที่สุด เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความเข้าใจมากขึ้นว่า ถ้าหากเจอความต้องการหรือลูกค้าในอนาคตจะได้ปรับแก้ได้ถูกต้อง ตรงส่วนนี้ผู้เรียนจะได้รู้สึกสนุกกับโจทย์ที่ให้และ การได้ลองเขียนเองจะทำให้เข้าใจมากขึ้นด้วยครับ

รายละเอียดในคอร์ส Responsive วันที่สอง

ให้ผู้อบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการ Optimize ต่างๆทั้งรูป font มีสอนให้ดูว่า วิธีการจัดการภาพทำอย่างไร ถ้าหากต้องการแสดงผลเฉพาะจอทำอย่างไร และได้เรียนรู้การใช้ Framework Bootstrap สำหรับการทำเว็บไซต์ Responsive ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นจากการเรียนวันแรก ซึ่งวันที่สองนั้นผู้อบรม ก็ดูเข้าใจและสนุกกับการได้ลงมือทำ

training-responsive-designil-bjc
training-responsive-designil-bjc

โดยเราได้สอนการเข้าใจ Grid system เวลาเจอเว็บอื่นๆ เขาทำอย่างไร สอนให้สังเกตุว่าแต่ละเว็บเขาออกแบบอย่างไร ต่อมาคือการสอนใช้ Bootstrap โดยให้มีมุมมองแบบ box model และมีการสอนให้ดูว่าเราสามารถเอา Bootstrap มาช่วยให้งานเร็วขึ้น สวยขึ้น น่าสนใจยิ่งขึ้นได้อย่างไร

training-responsive-designil-bjc
training-responsive-designil-bjc

สรุป

ก็ขอบคุณบริษัท BJC ที่ให้โอกาสทาง Designil ไปอบรม ผมจึงได้มีโอกาสไปช่วยเหลือและพัฒนาการพูดการสอนด้านนี้มากขึ้นอีกด้วยครับ

training-responsive-designil-bjc
training-responsive-designil-bjc

ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานทั้งหมดของ Front End และสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้กับเว็บส่วนตัวหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ อย่างรวดเร็วขึ้น สวยงามมากขึ้น โดยมีพื้นฐานที่แน่นขึ้น หากใครอยากเรียนรู้เทคนิคและอยากจัดอบรม หรือลงเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้สามารถติดตามข่าวสารได้จาก

http://school.designil.com/

หรือติดตามข่าวสาร เทคนิคดีๆด้าน Design ได้ที่เว็บ

http://www.designil.com

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th