ฟรีแลนซ์ ... ยังไง ? #2

ฟรีแลนซ์ … ยังไง? ตอน Build Personal Branding and Connection

ไปงานฟรีแลนซ์ยังไงครั้งที่ 2 มางานเป็นการรวมตัวของชาว ฟรีแลนซ์ ให้มาเจอกันแบ่งปันประสบการณ์กัน หรือแชร์ความเจ็บปวดกันก็ว่าไป ซึ่งผมเคยเขียนเกี่ยวกับบทความเรื่องนี้ครัั้งแรก ใครไม่เคยอ่านลองอ่านกันดูได้ครับ https://oxygenyoyo.com/2015/09/02/event-how-to-be-freelancer/ แต่มางานนี้เป็นครั้งที่สองซึ่งมีพี่ณิชชี่ เป็นคนมาแชร์ประสบการณ์การสร้าง แบรนด์และคอนเนคชั่นครับ

เริ่มงาน !

อารมณ์จะเป็นสัมภาษณ์ไปคุยไป ใครถามก็ตอบมากกว่าเป็นหัวข้อหลักๆ เพราะฉะนั้นบทความนี้อ่านๆอยู่อาจจะเปลี่ยนหัวข้อเรื่องได้ทันที ( ฮา ) เอาจริงๆผมไม่ได้ใส่ความดิบ แบบที่เป็นตัวตนชัดเจนของพี่ณิช แต่ถ้าใครได้รู้จักคงรู้ว่า ตัวตนพี่ณิชเขาค่อนข้างดิบ ลุย เถื่อน หากตัดรูปลักษณ์ภายนอกไปแล้ว พี่ณิชเนี้ยอาจจะเหมือนนักรบที่ฆ่ามาร้อยศพตัดนิ้วมาผูกคอเลยประมาณนั้น 555+ แต่เขาจิตใจดีนะ เชื่อเถอะ !!

ฟรีแลนซ์ยังไง? ตอน Build Personal Branding and Connection
ฟรีแลนซ์ยังไง? ตอน Build Personal Branding and Connection

ฟรีแลนซ์ สร้างแบรนด์ตัวเองอย่างไร ?

ดิบคือดิบ ตัวเราต้องชัดเจน เวลาคนจะจ้างเราถ้าครั้งแรกเขาเจอเราอย่างไร เขาจะมองเราอย่างนั้นไปจนสุดท้ายเลย เพราะฉะนั้นตัวเราเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นซะ การทำงานทุกอย่างมันมีลายเซ็นต์เรา ( ใครไม่เข้าใจเหมือนถึง มีความเป็นตัวเราอยู่ในงาน เช่น เราอ่านการ์ตูน ลายเส้นอย่างนี้ คือคนวาด one piece เป็นต้น )  เราทำทุกอย่างมันบอกในงาน  คนมาจ้างเราเขารู้เลยนะว่าเรางานเป็นไง ถ้าเขาเคยร่วมงานกันมาก่อน พี่ณิชเล่าว่าเคยมีแบบลูกค้าบอกว่า นี่ไม่ใช่งานณิชทำ ขนาดนั้นเลยนะ

ฟรีแลนซ์ ยังไง ?
ฟรีแลนซ์ ยังไง ?

แล้วจะค้นหาตัวเองเจอได้ไงว่า เราทำงานแบบนี้ชอบแบบนี้ ?

พี่ณิชเล่าว่าตอนสมัยวัยเด็กน้อย อายุ 20 อยากเป็น Beauty Blogger ( ซึ่งแต่ก่อนดังมากจริงๆ ตอนนี้ก็ยังอยู่แต่ต้องใจรักด้วย ) ก็ทำเขียนลง จีบันทำมา 2 ปีก็พบแหละว่าไม่ใช่ ก็เปลี่ยนทำอย่างอื่น คือ ตรงนี้ที่จะบอกคือ การมองเห็นโอกาสถ้าเราไม่ได้ชอบก็ทำไม่ได้อยู่ดี ก็เปลี่ยนไปลองอย่างอื่นลองให้หมด จะได้รู้ว่ามันไม่ใช่

การมองเห็นโอกาสถ้าเราไม่ได้ชอบก็ทำไม่ได้อยู่ดี

มีคนแชร์ตอนพี่ณิชเล่าว่า อย่าเอาตัวตนของเราไปยัดใส่งานลูกค้า ณ ตอนนี้พี่ณิชพูดถึงแบบตอนทำงานเขาจะต้องศึกษาลูกค้า เพราะลูกค้ามาจ้างเราให้นำเสนอในแบบที่ลูกค้าต้องการ อาจจะไม่ใช่แบบที่เราต้องการประมาณนั้น แต่คนที่มางานก็บอกว่า บางทีแบรนด์เองนั่นแหละที่ต้องการตัวตนของคนที่เราจ้างเพราะไม่งั้นก็เหมือนๆกันหมด

ฟรีแลนซ์ ยังไง ?
ฟรีแลนซ์ ยังไง ?

ฟรีแลนซ์ Connection สำคัญไหม ?

โครตสำคัญ !!!! เก่งไม่เก่งก็เท่านั้นยังไงก็ต้องทำงานเป็นทีม เราต้องดูแลความเจ็บปวดของทีมและลูกค้า ไม่ว่าคนมารับงานต่อเราและคนที่มาจ้างเรา มันไม่มีทางจบที่เราได้หรอก คนเราต้องมี มนุษยสัมพันธ์ การใส่ใจตรงจุดนี้ทำให้ทำให้คนทำงานกับเราอยากทำงานต่อ

การเริ่มรู้จักกันนั้นไม่่จำเป็นต้องเป็นผลประโยชน์ต่อกันหรอก ขอแค่รู้จักกันก่อนก็พอ ไม่ว่าเราจะเกลียดยังไง โกรธอะไรก็ต้องไม่แสดงออกไปเพราะเราไม่รู้เลยว่า วันหนึ่งไอ้คนที่เราเกลียด เราโกรธเนี้ยจะกลับมาจ้างเราไหม หรือมาเป็นเจ้านายเรา

ฟรีแลนซ์ ยังไง ?
ฟรีแลนซ์ ยังไง ?

เคยเจอคนงานโครตดี แต่ EQ ต่ำมาก เหมือนทำงาน Freelance ตั้งแต่อายุ 18 ไม่มีใครอยากคุยด้วยเลยน่าเสียดายตรงนี้มาก จริงๆมันแค่นิดเดียวเอง มีคนแชร์ต่อว่าบางทีเจองานดี แต่ถ้าเขาทำงานเกินไปไหม ต่อราคาได้หรือเปล่า วีน เหวี่ยงใส่ทีมงานหรือคนทำงานร่วมกันไหม อย่างนี้แบรนด์ก็ไม่อยากจ้าง

ทำงานต้องเลือกลูกค้าไหม ?

ไม่ใช่ว่าทำฟรีแลนซ์แล้วรับทุกอย่างนะ เพราะงานของเราจะไม่มีตัวตนเลย แรกๆอย่างจะต้องรับเพื่อหาลายเซ็นต์งานตัวเอง ถ้ารับงานหมดทุกแบบ แล้วงานกูคืออะไรวะ ประโยคนี้ก็จริงครับ รับงานทุกอย่างมันเหมือนคนจ้างจะนึกไม่ออกว่าเราเก่งอะไร เก่งเทพทำได้หมดเลยหรือเปล่า เอาจริงๆคนเราก็ชอบทำอะไรเป็นอย่างๆอยู่ดี ตอนแรกอาจจะเป็น รับงานที่ได้เงิน แต่ต่อไปต้องเปลี่ยนเป็น งานที่ดี ที่ได้เงิน

เป็น ฟรีแลนซ์ แล้วดีไหม ?

พี่ณิชบอกว่าไม่เคยนอนหลับสงบสุขซักคืน มันไม่ได้สบายอย่างที่หลายๆคนคิด และไม่ง่ายเลย

เป็น freelance มันไม่ง่ายเลย

ตอนแรกว่าจะเปิดเป็นบริษัทแต่ก็รู้ตัวว่าไม่มีเงินไปเลี้ยงคนจึงเป็นการแบ่งงานมากกว่า จัดส่งออกให้คนรอบๆข้าง แต่ก่อนทำงานประจำเนี้ย เรียกได้ว่าซื้อได้ทุกอย่างที่อยากได้ อารมณ์ว่าซื้อคอนโด 10 ล้านบาทก็ไหว แต่ก็ออกมาเพราะปัญหาภายใน ซึ่งอยากจะบอกหลายๆคนว่า

เรียนจบมาอย่างเพิ่งรีบมาทำ ฟรีแลนซ์ อยู่ในบริษัทดูงาน ขั้นตอนที่เขาดำเนินการก่อน คนทำ ฟรีแลนซ์ แรกๆจะงงมากว่าทำไมต้องมีใบเสนอราคา ต้องวางบิลด้วยหรอ เงินไม่ได้ออกมาทุกเดือนนะ บางทีมันนานมาก เคยมีเคสตัวอย่างว่าตามเงินกันเป็นปีอ่ะ

ถ้าไม่รู้จะหา connection จากไหนควรทำยังไงดี ?

เลือกหางานไป party เช่น Web Wednesday พี่ณิชได้งานจากคนที่เจอในงาน Event นี้เยอะ แอดมินก็เคยไปแต่ไม่ได้อยู่ party หากหลายๆคนลองไปดูก็ได้ครับถือเป็นงานที่ดีมากทำให้คน offline มาเจอคน online ครับ ยังมีงานด้านอื่นๆอีกมากมายลองหาเอาใน Facebook ครับ

เคยโดนเล่นเรื่องสัญญาไหม ?

ส่วนใหญ่ที่พี่ณิชเจอจะไม่เจอลูกค้าแบบเลวร้าย บางทีก็พูดติดตลกว่า เพราะตัวเขาเองอาจจะรู้จักคนเยอะ หรือคนจ้างก็คือคนที่เป็นเพื่อนใน Facebook ทำให้ตรงจุดนี้คงไม่มีแบบหนีหาย และคนจ้างอาจจะเกรงว่าถ้าพี่ณิชไปบอกต่อจะไม่คุ้มทำนองนี้

สรุป

ยังคงเป็นงานที่ต้องไปเจอกันแล้วมีให้พบปะพูดคุยกันตอนเลิกงานก็ถือเป็นงานที่ควรจะมาเจอกัน ผมก็ได้รู้จักจากงานนี้เพิ่มขึ้นหลายคนอีกด้วย ก็อยากให้มาเจอกันจอยกันครับ หากเจอกันมาทักกันได้ครับ แล้วพบกันงานหน้าครับ

Credit

ขอบคุณทาง Hubba ด้วยใครอยากไปกิจกรรมดีๆอย่างนี้อีกก็เชิญเข้าไปติดตามข่าวสารได้ที่นี่เลย

https://www.facebook.com/HUBBAWorkshop?fref=ts

ใครชอบก็แชร์ไปบอกต่อๆกันสำหรับบทความนี้นะครับ แล้วก็ติดตามข่าวสารดีๆอย่างนี้ได้ที่เพจผมนะครับหรือรับข่าวสารจาก Email ได้เลยครับ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th