sublime-tip

[ Tip ] Sublime Text ตอนที่ 2

sublime-tip

เนื่องจากผลตอบรับดีมากๆหลายๆคนก็แชร์อะไรดีๆผมจึงเขียนรวบรวมเพิ่มเติมสำหรับเจ้าตัว sublime text และเอามาแชร์ต่อกันเลยหากถูกใจก็ช่วยๆกันแชร์ไปให้พี่น้องชาว Dev ในเมืองไทยกันด้วยนะครับ

Table of Contents

Live Reload

อันนี้หลายๆคนทำเว็บน่าจะชอบเพราะว่าเวลาแก้ไขหน้า page แล้วต้องการดูผลลัพธ์เราต้องสลับไปหน้าจอ Browser และทำการกด Refresh 1 ครั้งต่อการทำงานหนึ่งนี้ แต่ตัว Package ตัวนี้จะมาช่วยเราแก้ไขปัญหานั้นกันครับมาดูดีกว่าว่าลงอย่างไร

  1. เปิดหน้าต่าง command palette ขึ้นมา ( Command + Shift + p )
  2. พิมพ์ว่า ‘install’ enter หนึ่งครั้ง
  3. รอมันให้ถามว่าเราจะ install อะไรก็พิมพ์ว่า ‘livereload’ กด enter
  4. เมื่อลงเสร็จทำการ restart sublime 1 ครั้ง

ขั้นตอนไปเราก็ต้องไปลงตัวเสริมสำหรับทำให้เจ้า Browser ของเรารู้ด้วยว่ามีการกด save จากตัว sublime แล้วนะโดยแต่ละตัวผมลองแค่ chrome กับ firefox ซึ่งพักหลังๆผมจะไปใช้ firefox มากกว่าหากใครติดปัญหาลอง comment ไว้ด้านล่างนะครับแล้วจะพยายามหาวิธีการแก้ไขให้ เอาล่ะไปลง Extentsion กันดีกว่า

ถ้าทำเสร็จแล้วเมื่อเราทำการเปิดไฟล์สำหรับการแก้ไข และคลิกขวาเลือกว่า “Open in Browser” หากทุกอย่างไม่มีปัญหาเราจะเห็น icon และหากเราเอา mouse ไปวางขึ้นบน icon แล้วขึ้นว่า

“Enable LiveReload” แปลว่ามันยังไม่ได้ทำงานนะครับ ต้องขึ้นว่า “LiveReload is connected , click to disable” ถึงจะได้นะครับ

Quick Column View

สำหรับบางคนนั้นชอบใช้มุมมองแบบหลายๆไฟล์ column view นั้นเองเราสามารถกดได้แบบเร็วโดยการกด Command + alt + 2 ( ก็จะเป็น 2 column ) แหละหากกดเลขเท่าไรก็แบ่งเท่านั้นสูงสุด 4 หากอยากกลับเป็นเหมือนเดิมก็กดเลข 1 ครับ

 

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th