temp_logo

Women เม้าส์เล่า start up ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 9 เดือน 11 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสได้รับเชิญไปงาน Women เม้าส์เล่า start up ครั้งที่ 2 ใครไม่รู้ว่ามันคืออะไรสามารถอ่านงานครั้งที่ 1 ได้ที่นี่จ้า women เม้าส์เล่า start up ครั้งที่ 1 โดยงานครั้งนี้อะไรมาเล่าสู่กันฟังและข้อคิดมากมายเลยครับ

เมื่อไปถึงงาน Women เม้าส์เล่า start up

Women เม้าส์เล่า start up 2
Women เม้าส์เล่า start up

ผมไปถึงงานสาย ( ประจำ ) แต่ไม่ต้องห่วงเพราะว่าสอง section  นั้นก่อนหน้าผมไปเป็นเรื่องของผู้หญิงมากๆพวกการแต่งหน้า และดูดวงสาวๆน่าจะชอบ เมื่อผมไปถึงงานแล้วก็ถึงประมาณบ่าย 2 นิดๆซึ่งเป็นช่วงของคุณมิหมี อรนุช เลิศสุวรรณกิจ และ คุณสาย สายใย สระกวี กำลังพูดถึงข่าวคราวและงาน start up ต่างๆ

คุณมิหมี และคุณสาย
คุณมิหมี และคุณสาย

มาเล่าเกี่ยวกับว่าเงินทุนมีคนสนับสนุนเยอะ จริงๆผมว่าช่วงปีนี้กับปีหน้าเป็นโอกาสที่ดีมากๆสำหรับคนที่มีไอเดียเพราะว่ามีคนที่พร้อมจะสนับสนุนเงินทุน เทคโนโลยีและอีกมากมาย เพียงแต่คุณอธิบายไอเดียของคุณให้คนเข้าใจได้รวดเร็วและน่าสนใจครับ

สิ่งที่คุณควรจะฝึกฝนการขายไอเดียของคุณให้คนที่มีสกิลมาสร้างสิ่งต่างๆจากไอเดียคุณเป็นความจริงครับ โดยคุณสามารถหาวิธีการขายไอเดียได้ตาม youtube และบทความตามเว็บได้เลยครับ มีเยอะมาก

โดยคนที่สนับสนุนหลักๆด้านเงินทุนในประเทศก็พวกค่ายมือถือทั้ง 3 ค่ายนั่นแหละ และของรัฐบาลอีกหนึ่ง และสถานที่ทำงานเดี๋ยวนี้ก็มีเกิดมาเป็นดอกเห็ดเลยไม่ว่าจะเป็นตัวสถานที่จัดงานครั้งนี้ Launchpad , Hubba และอีกมากมาย

think like zuck
think like zuck

ก่อนจบมีแถมแนะนำหนังสือซึ่งตัวพี่มิหมีเป็นคนแนะนำเองเดี๋ยวผมต้องไปจัดแน่ๆ ฮ่าๆ โดยมีบอกว่าข้อดีว่าทำไมถึงน่าสนใจครับ ตามในรูปเลยที่เขาสรุปแบบง่ายๆให้ดูแต่รายละเอียดก็ควรจะอ่านเองอยู่ดีครับ

ช่วง Women เล่า

ตรงนี้มีประสบการณ์ของคนที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จที่ใครๆต้องอิจฉาและอยากเป็นแต่เจ้าตัวทุกคนบอกว่าเป็นแค่ก้าวแรกในการเดินหน้าต่อไปครับเอาล่ะมีใครบ้างไปดูกันเลยครับ

คุณนิกกี้
คุณนิกกี้

คุณนิกกี้ นิธินันท์ อัศวทร ผู้ก่อตั้งบริษัท Matchmaker แห่งแรกในเมืองไทยที่ชื่อว่า “MeetNLunch” และเจ้าของแอพพิเคชั่น Avalable ชนะเลิศจากการประกวด Echelon Ignite Thailand 2013

คุณนิกกี้เรียกได้ว่าใครๆคงเคยได้ยินรายการ Take me out แน่นอนและมีช่วงที่โฆษณาเว็บไซต์จัดการหาคู่ MeetNLunch.com แน่นอน ซึ่งคุณนิกกี้ก็ได้มาทำแอพ Avalable เป็นเกี่ยวกับเกม + หาคู่ โดยตัวโปรแกรมยังไม่เสร็จแต่ไอเดียที่เล่าค่อนข้างน่าสนใจเหมือนกันครับ โดยในตอนแรกคุณนิกกี้บอกว่าติดเกม Hayday คงไม่ต้องบอกว่าชื่อเกมนี้เอาเวลาชีวิตของสาวๆหลายๆไปมากมายขนาดไหนและเกม clash of clan ที่เหล่าชายหนุ่มหลายๆคน รวมถึงผมก็เคยติดเหมือนกัน แต่สองเกมนี้ต่างกันตรงที่ว่า hay day สาวๆจะเล่นเป็นส่วนใหญ่และ clash of clan ผู้ชายก็เล่นเป็นส่วนใหญ่

ก็เลยคิดว่าจะทำเกมที่หนุ่ม – สาวสามารถเล่นด้วยกันได้และคุยกันได้จีบๆกันว่างั้นเถอะ โดยภาพที่เห็นบ้างก็ดูน่าเล่นดีครับ อย่างไรก็รอติดตามกันไปครับกับแอพ Avalable ครับ

ต่อมาเป็น คุณโบว์ ลินดา ไกรวณิช Co-Founder + Chief Design Officer ทีม Fast in Flow ชนะเลิศจากการประกวด dtac Accelerator

fastinfo คุณโบว์
fastinfo คุณโบว์

พี่โบว์ที่เคยทำงานอยู่ Hubba นั่นเองครับก็ได้ทำแอพเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลแบบง่ายๆและรวดเร็วให้สำหรับนักการตลาดโดยต้องเป็นข้อมูลแบบง่ายๆเท่านั้นเช่น “ถ้าคุณจะซื้อรถคุณจะซื้อสีอะไร ? ” แล้วให้ user ที่เล่นก็ตอบๆกันไปโดยเมื่อมีการตอบแล้วจะได้รับพวก point เพื่อนำไปแลกของรางวัลต่างๆ

ส่วนของนักการตลาดจะเป็นรูปแบบหน้าตาอีกแบบหนึ่งครับอยากจะถามอะไรแบบไหนก็จัดไปโดยผลจากการตอบของ User ระบบของแอพจะนำมาจัดทำเป็น info graphic แบบง่ายๆให้ช่วยในการตัดสินใจสำหรับนักการตลาดครับผม น่าสนใจดีแต่ผมก็ได้ถามพี่โบว์ว่าของรางวัลต้องดึงดูดพอสมควรเลย

แต่ผมก็คิดว่าของรางวัลก็ขึ้นอยู่กับทางคนถาม ( นักการตลาด ) ว่าจะให้อะไร น่าดึงดูดแค่ไหนแต่อันนี้ก็ช่วยเหลือด้านข้อมูลดีครับและรูปแบบการแสดงผลก็ดูง่ายดีครับ

ไปดูคนต่อไปกันเลย !! คุณจีน วิชญา ปิยะศิริศิลป์ VP of Design ทีม Wonder Me 1 ใน 3 ทีม ที่ชนะเลิศจากโครงการ Sipa : Angle in the City

wonder me
wonder me

wonderme กับการช่วยเหลือเด็กที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองเหมาะสมกับงานแบบไหนอย่างไร และแนะนำบริษัทต่างๆที่เหมาะสมกับสายงานนั้นๆครับเช่นสมมติว่าผมไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรอย่างไรก็เข้าเว็บไปตอบคำถามนิดๆหน่อยๆ แล้วระบบจะบอกว่าผมถนัดอะไรควรจะทำงานแบบไหน และเป็นคนที่เข้ากับองค์กรแบบไหนอีกด้วย !!!

มันดียังไงก็ดีมากในด้านของ user นั้นคุณจะรู้ว่าตัวเองเหมาะกับองค์กรแบบไหนอย่างไร และถนัดงานไหน การเข้ากับคนแบบไหน และองค์กรนั้นต้องการตัวคุณหรือเปล่า

สำหรับบริษัทหรือองค์กรนั้นก็ได้แก้ไขปัญหารับคนมาแต่ไม่ตรงกับวัฒนธรรมขององค์กร อยากได้คนแบบไหน ฝืมือเป็นไงและ HR ก็ไม่ต้องหาเองให้ยุ่งยากถือว่าแก้ไขปัญหา 3 ทางเลยทีเดียวไม่แปลกเลยว่าทำไมถึงได้รับรางวัลครับ

Women Startup

ต่อมาเป็นหัวข้อของคนที่จะมาให้เงินสนับสนุนว่าเขาต้องเจออะไรกันมาก่อนทำงานอย่างไร ต้องอดทนแค่ไหน และตอนนี้มาเป็นคนที่จะให้โอกาสกับคนอื่นต่อกับ คุณภัทรธีดา อภิธนาคุณ Managing Director Galaxy Venture และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด (ini3) หากใครเคยเล่น Pangya ผู้หญิงคนนี้นี่แหละครับเป็นคนเอาเข้ามาครับ ผมก็ไม่พลาดที่จะร่วมเป็นหนึ่งในเกมนั้นครับ ( ฮา )

pangya
pangya

section นี้ผมไม่ค่อยได้ฟังครับเพราะพอดีเข้าห้องน้ำและไปคุยกับเพื่อนบ่อยอ่ะครับต้องขออภัยที่มาเล่าไม่หมดว่ามีอะไรดีบ้างแต่ไม่ต้องกลัวหากมีคนเขียนบล็อคเกี่ยวกับงานจะนำมาเสนอให้นะครับ m ( ____ ____ ) m

Woman Special

ช่างภาพและช่างแต่งหน้าสาวไทยที่ได้รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง จากการแข่งขันประกวดสุดยอดช่างภาพของยุโรป (Tour de france Photography 2012) พี่เคท ‘เคทเธอลีน ลินเดีย (Katherline Lyndia)’ หรือ ‘รัตตินันท์ ลาปูร์’

ขอเรียกพี่เคท เลยแล้วกันนะครับ พี่เขาเล่าประสบการณ์ว่าเคยทำงานเป็นแอร์ครับซักพักหนึ่งแล้วก็ไปทำพวกรีวิวแต่งหน้าโดยเอากล้องถ่ายภาพตัวเองก่อน และจากนั้นก็ลองไปลุยงานของฝรั่งเศสครับลงไปหลายรายการเลย พี่เขาบอกว่ามันต้องได้ซักรายการแหละ ( ฮา )

โดยที่พี่เขาไปทำนั้นก็ได้พกเอาความมีน้ำใจของคนไทยเป็นเผยแพร่ที่นู้นด้วยครับ พี่เขาชวนคนอื่นๆ ทั้งหมดเลยและได้รู้จักคนใหม่ๆในวงการครับ ช่วยแบกกล้อง ช่วยถือไฟ อะไรหลายๆอย่างและสุดท้ายก็เจออุปสรรคเรื่องดึงนางแบบไปใช้แล้วไม่ได้คืน กว่าจะได้คืนนั้น ก็เกือบหมดเวลาแล้ว

แต่เชื่อหรือไม่ !! การที่เราให้อะไรคนอื่นก่อนคนอื่นก็พร้อมช่วยครับ ทุกคนที่พี่เคทไปช่วยเหลือต่างๆกลับมาช่วยพี่เคทถ่ายภาพและทำให้เสร็จลงได้อย่างรวดเร็วครับ โดยรูปที่ชนะในปีนั้นคือ concept กินรีครับ พี่เขาเห็นภาพในหัวแล้วถ่ายออกมาได้เลยผมไม่ขอ copy รูปมานะครับอยากรู้ว่ารูประดับชนะเลิศ 20 คะแนนเต็มเป็นอย่างไรเชิญ ภาพกินรี

สุดท้าย

เป็นกิจกรรมให้รู้จักกันซึ่งในงานผมรู้จักเกือบหมดอยู่แล้วเพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กค่าย YWC ครับและก็มีของกินที่คนไม่ค่อยแตะกันเท่าไรแต่อร่อยจริงๆนะเอ่อ เค้กที่เขาจัดมาให้ผมไปลองชิม โดนไป 4 ชิ้น นี่ขนาดคิดว่าจะชิมเองนะ

สรุป

งานครั้งนี้ได้รับความรู้และประสบการณ์ที่สุดโหดที่ต้องและมาด้วยน้ำตาและความสุขของแต่ละท่านก็หวังว่างานจะมีจัดเรื่อยๆนะครับ หากสาวๆคนไหนคิดว่ามีไอเดียแต่ยังไม่แน่ใจลองมางานแบบนี้ดูซักครั้งครับ มีคนพร้อมจะรู้จักพร้อมจะช่วยเหลือจริงๆขอแค่คุณเริ่มก้าวออกมาครับ หากคิดว่าไอเดียคุณมีคนซื้อแน่ๆ ก็มีคนพร้อมจะช่วยเหลืออย่างแน่นอน

ทุกการทำงานและการทำอะไรซักอย่างที่แก้ไขปัญหาต้องมีความดราม่าของทีมแต่การที่คุณอดทนและสู้กับมันอย่ายอมแพ้นั้นจะนำผลลัพธ์ของความสำเร็จมาหาคุณครับ และวันนี้ล่ะคุณได้เริ่มก้าวเดินมาทำความฝันของคุณหรือยัง ?

last_pic
Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th