พี่มาก

7 มุมมองจากหนัง พี่มาก … พระโขนง

ได้ดูหนังเรื่องนี้หลังจากที่ให้กระแสผ่านไปได้สักพักวันนี้อยากจะมาแชร์มุมมองที่ได้ของหนังเรื่องนี้กันดูว่า ผมได้ข้อคิดอะไรมากอยู่สำหรับเรื่องนี้ เพราะคิดว่าหลายๆคนนั้น อาจจะไม่ได้คิดเหมือนผม หนังเรื่องนี้เป็นหนังไทยที่ผมไม่ได้ไปดูในโรงนานมากแล้ว แต่ด้วยการโปรโมทที่ดีจึงทำให้ผมเป็นเหยื่อการตลาด ( ฮา )

หนังพี่มาก

พี่มาก ... พระโขนง

หนังเรื่องนี้ทำออกมาได้ดี แม้ว่าจะเป็นบททดสอบสำหรับการที่เราได้รู้เรื่องกันอยู่แล้ว เพราะดูกันมากี่ภาคก็พอจะรู้เรื่องหลักๆ แต่หนังเรื่องนี้กลับฉีกแนวได้ดีมีการทำให้คนสับสนได้แบบกลมกล่อม และตัวละครที่เพิ่มเข้ามาลงตัวดี จริงๆที่ผมไปดูเพราะ คนนี้เลย … ไอ้เผือก

poster_p_mak1

ส่วนตัวกลับชอบ 4 คนที่ถูกเพิ่มเข้ามาทีหลังมากกว่าตัวละครหลักๆ ซะอีก มุมที่ปล่อยมาในหนังเรียกได้ว่า ถูกใจหลายๆคนแน่นอน มุขควาย มุขรู้มาก มีเกือบหมดแม้แต่ตอนน่ากลัวก็ยังทำได้ดี หากใครชอบแนวๆ บุพผาราตรี คิดว่าคงจะชอบอย่างแน่นอน

เอาล่ะสิ่งที่ผมอยากแชร์มุมมองจริงๆ ( อ้าวหรอ !!? อ่านมาตั้งนานเนี้ยคือ ? ) เขาเรียกว่า เกริ่นๆ ฮ่าๆ แต่อันนี้จริงๆล่ะ ไม่บอกแล้วกันว่ากี่ข้อเพราะตอนที่เขียนนั้นยังนึกไม่ออก ( ฮา ) เอาล่ะ ไปดูกันเลย !!!

  1. พี่มากเป็นบุคคลที่น่าอิจฉาที่สุด ทำไม ? คุณคิดดูสิครับได้เจอเมียแม้เมียจะตายไปแล้ว ใครๆก็อยากได้เงื่อนไขนี้ บางคนแม้แต่คำสั่งลายังไม่ได้พูดกันเลยด้วยซ้ำแต่นี่ได้คุยกันมีความรู้สึกด้วย ผมว่าเป็นเงื่อนไขความรักที่ใครๆก็อยากได้ พ่อแม่พี่น้องคนรอบตัวเราจะตายเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ คิดถึงพวกเขามากๆไว้
  2. คนเรามักเชื่อคนใกล้ตัวก่อนข้อเท็จจริง มีในฉากว่าไอ้ปิง ลูกยายเปียกบอกว่ายายเปียกถูกอีนากฆ่าตาย แต่ในท้ายเรื่องนั้นอีนากบอกว่าไม่ได้ฆ่ามันเมาตกน้ำตายไปเอง หากคำพูดของอีนากเป็นจริงนั้น ( ซึ่งในหนังคิดว่าอีนากพูดจริงเพราะไม่ได้ฆ่าใครเลย แต่ไอ้ปิงเนี้ยเหี้ยเกินคำพูดของไอ้ปิงเลยไม่มีความน่าเชื่อถือ ) แปลว่า ไอ้คนที่ร้ายที่สุดคือ คนเราเนี้ยแหละครับ ไม่ต้องเป็นผีหรอก ดูอย่างพวกซอมบี้สิอย่างมากมันก็จะกิน แต่คนเราเนี้ยมีทั้งหลอก ทั้งตอแหล
  3. ใครแหม่งเป็นคนคิดกฎว่าคนอยู่กับผีไม่ได้วะ ตอนที่รู้ความจริงว่าใครเป็นผีนั้นไอ้เต๋อบอกว่า มันอยู่ด้วยกันไม่ได้คนก็อยู่ส่วนคน ผีก็อยู่ส่วนผี ใครแหม่งคิดกฎนี้ขึ้นมาทำไมถึงอยู่ไม่ได้ หรือว่าเราเชื่อคำบอกเล่าต่างๆโดยไม่ได้รู้เลยว่าความจริงอาจจะไม่เหมือนกับที่เราคิดก็ได้
  4. ความรักทำให้คนเรายอมปิดตาข้างหนึ่ง เคยได้ยินมานานแล้วแต่จริงๆแล้วมันคือ Fact เลยครับ การที่เราจะอยู่กับใครซักคนก็ต้องมีการยอมๆกันบ้าง ไม่ใช่เธอต้องรับฉันได้ทั้งหมด หรือว่าทำผิดพลาดซ้ำๆ เราทุกคนมีข้อผิดพลาดเพียงแต่จะ Jackpot ว่าจะได้คู่ที่เกลียดข้อผิดพลาดเราพอดีหรือเปล่า แล้วเขายอมปิดตาข้างหนึ่งก็ทำให้ความรักดำเนินไปได้ด้วยดี
  5. ทำไมผีต้องฆ่าคน ? ผมเคยคิดมาหลายครั้งแต่ว่า ถ้าหากคนเราทำความชั่วแล้วไปนรก ทำไมผีต้องมาฆ่าคนด้วย เพราะว่าการฆ่าคนนั้นทำบาปของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะทำความดีกันจะได้จบๆกันไป หรือว่าเพราะความแค้นที่ไม่สนใจอะไรแล้ว แต่ว่าใครจะยอมถูกลงโทษหนักๆ ไม่เข้าใจจริงๆ
  6. คนเรากลัวสิ่งที่ตัวเองคิดมากกว่าเห็น บางครั้งที่เราฝันร้ายหรือคิดกังวลบางอย่างนั้นอย่างนี้ทำให้ตัวเราเองหลอนได้ อย่างชินที่คิดเองเออเองก่อน หรือเต๋อที่เป็นคนคิดเองเออเองทำให้คนดูเอออ๋อตามไปด้วย หากคุยกันดีๆแต่แรกเรื่องราวอย่างจะไม่บานปลายก็ได้
  7. ภาษาคนรักกันเนี้ย … ฟังแล้วบาดหูจริงๆ ผมเข้าใจคนรักกันพูดกันงุงิกันนะครับ แต่ในเรื่องฟังทีไรแล้วมันไม่อินเลยอ่ะ เหมือนดูวัยรุ่นคุยกันไม่เหมือนผีเลย ในด้านหนึ่งคนที่รักกันคงจะชอบอย่างนี้ ( มั้ง ) แต่คนไม่มีบ่องตง เอ้ย ! บอกตรงๆ อิจฉาว่ะครับ ( ฮา )
https://www.youtube.com/watch?v=NgowAYft8Lc

จัดไป 7 ข้อสำหรับมุมมองของผมสำหรับหนังเรื่องนี้ คิดแล้วก็แปลกหากเรามองอีกด้านผีอาจจะไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นถ้าเราคุยกันได้ ก็บอกกันดีๆ อยากได้อะไร เรื่องนี้อาจจะทำให้เราคิดอะไรได้หากคนรอบตัวต้องหายจากเราไป เราจะทำใจได้ไหม คนที่รักมากแล้ววันหนึ่งจากเราไป วันนี้เราทำอะไรให้เขาเหล่านั้นมีความสุขหรือยัง ใช้เวลากับพวกเขามากๆ ไม่ซักวันใดวันหนึ่งมันต้องมาถึงเราอย่างแน่นอนครับ แล้วคุณละมองเรื่องนี้เป็นไง ?

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th