temp_logo

100 สุดยอดไอเดียการสร้างนวัตกรรม

วันนี้จะมาแนะนำหนังสือกัน โดยในตอนแรกผมอยากมีไอเดียทำนู้นทำนี่ ตามประสาและตามกระแส start up แต่คิดอย่างไรก็คิดไม่ออก ไม่รู้ว่าว่าไอเดียดีๆนั้นหาจากไหนดี และทำอย่างไรจะได้มันมา คงไม่ได้อยู่เฉยๆแล้วคิดออกได้เลย มันต้องมีที่มาสิน่า …. และก็เข้าร้านหนังสือไปยืนอ่านๆ จนไปเจอเจ้าเล่มนี้แหละครับ

การหาไอเดียเป็นเรื่องยาก

100 ไอเดีย

ปํญหาการคิดของใหม่ๆหรือไอเดียใหม่ๆนั้นทำยากครับ ที่คิดออกจากสถิตินั้นไอเดียที่เจ๋งจริงๆและทำได้จริงๆนั้นมีประมาณ 1% ครับ อ่านไม่ผิดหรอกและผมก็ไม่ได้ลืมเติมอีกหลัก แค่นั้นจริงๆ เพราะฉะนั้นไอเดียล้านแปดอย่างนั้น ทำได้จริงแค่นั้น

แล้วคุณจะหาไอเดียหรือแรงบันดาลใจดีๆได้อย่างไร โดยทั่วๆไปนั้นก็จะเริ่มจากตัวคุณก่อนสังเกตุสิ่งต่างๆ รอบตัวคุณแล้วต้องมีการคิดวิเคราะห์ตามสิ่งที่หนังสือบอก บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวังและคุณต้องทำตามหนังสือพวกนี้บอกด้วย 100 อย่างก็คิดว่ามันคงจะเยอะเกินไป ให้คุณเลือกอันที่ถูกใจมาไม่กี่อย่างก็พอครับ

เพราะการจะทดลองทำทุกอย่างในหนังสือนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรและต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบ้าง ไม่ใช่คุณจะใช้ชีวิตแบบเดิมๆ คุณก็จะเจอแบบเดิมๆทุกวันจะไม่พบว่าปัญหาที่คนอื่นๆเจอเป็นอย่างไร เช่น หากคุณนั่งรถไฟฟ้าทุกวัน คุณจะไม่รู้ว่าคนที่นั่งรถตู้ประสบปัญหาอย่างไร หรือคุณไม่เคยแต่งหน้าเลย ( ซึ่งก็แน่นอน ) คุณก็จะไม่รู้ว่าคนที่แต่งหน้ามีปัญหาอะไร แล้วมีไอเดียอะไรแก้ปัญหานั้นได้บ้าง

ผมจะแนะนำหัวข้อที่ถูกใจผมประมาณ 5 ข้อดังนี้ครับ

  1. พกสมุดหรือแอพที่ไว้จดไอเดียเสมอ เป็นความจริงที่ต้องยอมรับว่า หัวสมองของคนปกตินั้นไม่สามารถจดจำอะไรได้เยอะ แต่เราต้องทำให้สมองของเราเรียนรู้จะจำมากขึ้น การวาง keyword ต่างๆของไอเดีย หรือการวาดรูปทำให้สมองของเรานั้นจดจำได้ดีขึ้นมาก ผมจำเลขที่เพิ่มขึ้นไม่ได้แต่เชื่อเถอะเพราะผมลองทำมาแล้วอันนี้แหล่มมากๆ
  2. เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตออกไปพบคนใหม่ๆบ้าง ไปทำอาสาบ้าง ไปนั่งร้านกาแฟรู้จักคนวงการอื่น ก็อย่างที่บอกแหละครับ การพบวงการอื่นๆหรือคนอื่นทำให้เราพบปัญหาบางอย่างที่คล้ายๆกันหรืออาจจะเหมือนกับคุณแต่เขาอาจจะมีทางแก้ไขปัญหาอยู่ก็ได้
  3. อย่ากลัว ( ข้อนี้ผมพยายามอยู่ครับผมเป็นพวกขี้กลัวและเกลียดความล้มเหลว ) แต่เชื่อเถอะว่าพวกเราทุกคนต้องคลานก่อนจะวิ่งได้ ต้องล้มก่อนจะเดินได้ ฉันใดก็ฉันนั้น เราต้องลองทำทุกอย่างก่อน อย่าเสียใจหากเราตัดสินใจผิดพลาดหรือว่าลองแล้วพลาดเพราะเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ
  4. อ่านมากรู้มาก แน่นอนครับการเรียนรู้ที่สั้นที่สุดคือ เรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นมาแล้วก็จะช่วยให้เรา ทำอะไรได้เร็วขึ้น อ่านหนังสือหลายๆแบบอย่าอ่านแต่อาชีพของตัวเอง จะได้รู้ว่าอาชีพอื่นเขาทำอะไร แล้วเราจะเอานวัตกรรมของเราแก้ไขปัญหาได้ไหม หรือทำอะไรที่เป็นสิ่งใหม่ได้ไหม ?
  5. กฎ 20:20:20 ให้อ่านหนังสือ 20 นาที 20 เล่มและหาหัวข้อที่จะเขียน 20 ข้อซึ่งอาจจะไม่ต้องครบก็ได้แต่คุณควรจะลองหาดูผมคิดว่าการหาหัวข้อมันน่าสนใจและมีอะไรให้ผมมาเขียนให้คุณอ่านกัน ( ฮา )

ก็ลองดูครับ ถือว่าวันนี้ผมมาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้ลองหยิบหนังสืออีกซักเล่มเพื่อหาแรงบันดาลใจ และไอเดียใหม่ๆ หากคุณมีหนังสืออะไรมาแนะนำผมอย่าลืม comment ให้ผมได้รู้จักบ้างนะครับ :)

หากอยากลองซื้อมาอ่านสามารถดูได้ที่นี่เลยครับ

https://www.naiin.com/product/detail/102715

หากชอบการรีวิวหนังสือแบบนี้ลองอ่านบทความอื่นๆดูครับ

[review] หนังสือ “กินกบตัวนั้นซะ”

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th