ฝึกเขียนโปรแกรม

3 ข้อดี-ข้อเสียของฝึกเขียนโปรแกรมตามหนังสือ

บทความนี้ผมอยากเขียนมานานแหละแต่ไม่รู้ว่าจะเขียนข้อเสียของมันอย่างไร ( ฮา ) เลยเซฟเก็บไว้นานมว๊ากๆ แต่วันนี้อารมณ์ชิลๆเลยคิดได้ว่าเออน่าจะเขียนซักหน่อย แล้วเรื่องนี้ก็คิดว่าหลายๆคนนั้นก็บอกว่า เขียนตามหนังสือไม่ดี หรือบางคนก็บอกว่าเริ่มที่หนังสือก็มีข้อดีนะวันนี้ผมจึงมาบอกเล่าว่ามันมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

ข้อดี

ฝึกเขียนโปรแกรม

1. มีตัวอย่างที่ดีในการเริ่มต้น มันคงดีกว่าที่คุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นไปทางไหนอย่างไร โดยการอ่านและทำตามหนังสือทำให้เราเข้าใจการเรียนรู้จากพื้นฐานจริงๆ และได้เข้าใจ step ในการคิดของผู้เขียนอีกด้วย

2. มีตัวอย่างให้เราได้เริ่มฝึกคิด เวลาที่ฝึกเขียนโปรแกรมนั้นทำให้เราได้เรียนรู้ว่าคนเขียนคิดอย่างไร เพราะการเขียนโปรแกรมนั้นไม่ได้เป็นอะไรที่ตายตัว คุณสามารถจะเขียนโค้ดตรวจจับ human error ก่อนแล้วค่อยทำพวกการดำเนินการเช่น +, -, *, / ต่อได้ เป็นต้น และได้เห็นว่าเขาออกแบบอย่างไร ทำไมเขาไม่ออกแบบอย่างอื่น

3. มีการอธิบายโค้ดไหวให้เรียบร้อย หนังสือการเริ่มฝึกเขียนนั้นจะมีการอธิบายทีละบรรทัดเลยทีเดียว สามารถบอกคุณได้่ว่าทำไมต้องใช้ฟังก์ชั่นอันนี้ หรือ บรรทัดนี้แปลว่าอะไร ส่งค่าอย่างไร ให้คุณได้เข้าใจว่าตัวคอมพิวเตอร์คิดอย่างไรเมื่อเจอกับโค้ดชุดที่คุณเขียน

ข้อเสีย

1. ยึดติดกับการเขียนเดิมๆ หากคุณเป็นคนอ่านได้จบ เน้นว่า อ่านได้จบเล่มจริงๆคุณจะได้ template การเขียนโค้ดมาจากหนังสือแน่นอน เช่น กำหนดตัวแปรชื่ออย่างนี้หรือว่าเขียนโค้ดที่ค่อนข้างจะไม่ได้แยกที่จัดเก็บให้ดี เพราะหนังสือจะเขียนเพื่อสอนให้เขียนได้แต่เรื่องการจัดเก็บ การคิดจะต้องทำเพิ่มเอง

2. หนังสือบางทีก็บอกไม่หมด เป็นความจริงที่ว่าบางทีหนังสือก็บอกไม่หมดครับอันนี้ขอพูดถึงหนังสือของไทยนะครับ เคยซื้อมาหลายเล่มแล้วเขียนอธิบายไม่หมดหรือไม่มีอธิบายเลย บางทีก็อธิบายไม่เข้าใจอ่านแล้วงงๆ ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกที

3. อ่านไม่จบ นี่คือเรื่องจริงเลยครับ ในตอนที่ผมซื้อหนังสือเขียนโปรแกรมมาเล่มแรกนั้นผมก็อ่านไม่หมด เล่มมันหนาจนท้อเลยทีเดียว ซึ่งการที่มันหนาไม่ใช่อะไรเพราะรูปภาพและการอธิบายที่ละเอียด ซึ่งหากเป็นมือใหม่ สมัยนี้ผมว่าคนเราต้องการเสพอะไรที่รวดเร็วมากขึ้น คิดว่าหลายๆคนก็คงอ่านไม่จบ จนจุดหนึ่งก็กลับมาอ่านอีกทีถึงได้รู้ว่ามันเขียนไว้ละเอียด

จริงๆแล้วข้อเสียที่ผมหามานั้นก็มาจากตัวคนอ่านซะส่วนใหญ่แต่การเริ่มต้นเขียนก็น่าจะลงทุนอยู่แล้วสำหรับผมนะครับ เพราะว่าอย่างน้อยๆก็ไม่ต้องหลงทางเสียเวลา มีคนเขาไปพิสูจน์มาระดับหนึ่งแล้วว่าเขียนแบบนี้ดีกว่า ส่วนข้อเสียคงต้องเป็นเรื่องของการพัฒนาของผู้อ่านเองแหละว่าจะเรียนรู้ต่อไหมอย่างไร เพราะว่าเวลาผมเริ่มเรียนรู้ภาษาใหม่ๆผมมักจะซื้ออย่างน้อยสองเล่มไว้ฝึกทำและฝึกอ่านเรื่องแนวคิดทฤษฎี เมื่ออ่านจบแล้วคุณก็ต้องไปเรียนบทเรียนนอกหนังสือเองต่อแล้วล่ะครับ

อย่างว่าแหละการทำงานด้านสายอาชีพเทคโนโลยีเราไม่สามารถหยุดนิ่งในการเรียนรู้ของเราได้เลย หากเมื่อเราหยุดก็จะมีคนอื่นๆแซงหน้าเราได้เสมอ เพราะฉะนั้นผู้อ่านทั้งหลายเมื่ออ่านหนังสือจบมันแค่เป็นจุดเริ่มต้นของการ เรียนรู้เท่านั้น หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้เริ่มฝึกเขียนกันนะครับ แล้วคุณล่ะคิดว่าการเริ่มต้นด้วยหนังสือมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับลองแชร์ไอเดียกันดูครับ

ถ้าคุณกำลังเริ่มฝึกเขียน แล้วละก็ผมแนะนำบทความนี้ต่อครับ

สารบัญเริ่มต้นเขียนเว็บ

หรือถ้าคุณชอบดูแบบคลิป youtube ผมมีช่องแนะนำสำหรับเขียนโปรแกรมครับ

https://www.youtube.com/@KongRuksiamOfficial

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th