ความฝันของคุณอยู่ไหน

เคยถามความฝันของตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ …

ทุกคนคงมีสิ่งที่เรียกว่า ความฝัน สิ่งนี้อาจจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราต้องออกไปค้นหาเส้นทางที่เราจะเลือกเดินในอนาคต บางคนฝันจะทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ บางคนฝันว่าจะทำในสิ่งที่ทำให้ผู้คนรอบตัวภาคภูมิใจ นั้นมีความหมายเสมอ … แต่ ! จนวันนี้คุณได้ถามตัวเองหรือยังว่า วันนี้คุณได้ก้าวเข้าหาเป้าหมายของคุณเท่าไร และเพียงใดแล้ว บางคนที่ทุ่มเทยินดีด้วยคุณอาจจะได้รับความหอมหวานของมันที่คุณหามานานตั้งแต่ยังเด็ก แต่กับอีกหลายๆคนนั้น อาจจะหมดไฟแล้วก็ได้ ทำไมเป็นอย่างนั้นล่ะ …

ความฝันของทุกคนมี แต่ไปไม่ถึง

ความฝันของคุณอยู่ไหน

หากเปรียบเทียบดวงดาวในจักรวาล คือความฝันที่ยังไม่เป็นจริง และเปรียบแสงอาทิตย์คือโอกาสที่ทำให้ดวงดาวแต่ละดวงนั้น ส่องสว่างกว่าดวงอื่นใด แน่ล่ะว่า ดวงที่ส่องสว่างนั้นคงมีไม่กี่ดวง แสงอาทิตย์ไม่ได้สาดแสงไปยังดวงดาวทุกดวงแต่ บางดวงก็มีแสงจากตัวมันเองได้  ดังจะเห็นได้จาก ทุกวันที่มีคนเก่งๆโผล่ขึ้นมาบนโลก ประสบความสำเร็จได้โดยอายุเขายังน้อย เพราะอะไรเราเคยถามตัวเองไหม สำหรับคำถามว่า

ทำไมเขาถึงได้ประสบความสำเร็จล่ะ ?

แน่นอนโดยส่วนใหญ่คนไทยเป็นคนติดความสะดวกสบายและไม่ค่อยจะคิดค้นคว้าอะไรด้วยตัวเอง เราจึงคิดว่าอยู่แค่นี้ก็ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องหรอกน่าตอนนี้ไม่ต้องรีบ ถึงจุดหนึ่งก็มีเองแหละ สำหรับผมแล้ว ผมเคยเป็นทั้งสองแบบที่กล่าวมาคือ ถามตัวเองว่าทำไมคนอื่นนั้นคือได้ประสบความสำเร็จ ทั้งๆที่อายุของพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ห่างจากตัวเราเลย และอย่างที่สองคือ ไม่เป็นไรค่อยๆสร้างไปเรื่อยๆ แต่เริ่มจะเป็นอย่างหลังในทุกวันที่ก้าวเดิน

ความฝันครั้งสุดท้ายที่ผมเคยคิดไว้คือ ได้ร่วมทำงานกับบริษัทที่ถ้าคุณเป็นพวกเกมเมอร์ละก็ไม่มีทางที่จะไม่รู้จักค่ายนี้นั่นก็คือ Blizzard ซึ่งการันต์ตีได้เลยว่าค่ายนี้ทำเกมออกมาทีไรต้องเป็นข่าวระดับโลก ค่ายนี้มีไม่กี่เกมแต่ทุกเกมยังมีคนเล่นมาถึงทุกวันนี้แม้เวลาจะล่วงเลยมา 10 กว่าปีแล้วก็ตาม ทำไมผมถึงฝันอย่างนี้ล่ะ เพราะผมก็เป็นเกมเมอร์ตั้งแต่เด็ก เมื่อเราเล่นถึงวันหนึ่งเราก็อยากเป็นคนสร้างเองบ้าง โชคดีที่ผมอาจจะลดเป้าหมายลงมาได้หน่อยนั่นคือเขียน app เกมเองดูแต่วันนั้นก็ยังมาไม่ถึง แต่ผมสัญญาว่าผมจะทำออกมาให้ได้ แม้มันจะยากก็ตามที

เพราะทุกครั้งที่เราได้เห็นความสำเร็จของใครบ้างคนเราอาจจะไม่ได้เห็นร่องรอยคราบน้ำตาของคนพวกนั้น สิ่งที่คุณได้เห็นเป็นแค่เสี้ยวเดียวของความพยายามทั้งหมดของเขาแค่นั้นจริงๆ หากคุณเป็นคนที่ยังคงมี ความหวังและคิดว่าชีวิตหนึ่งที่เราได้เกิดมานั้นมีความหมายมากกว่าอยู่ไปวันๆ เมื่อคุณได้อ่านตัวอักษรที่วิ่งผ่านสายตาคุณอยู่ ณ ขณะนี้ขอให้คุณคิดว่า ผม ! ก็ยังเป็นคนที่ล้มลุกคลุกคลานไม่ต่างจากพวกคุณ แต่ผมจะสู้ จะพยายามเดินต่อไป คุณแค่ไม่เห็นสิ่งที่ผมล้อเหลวก็เท่านั้น คุณลุกขึ้นมาเดินหาเป้าหมายนของคุณ ผมเชื่อ ! ว่าคุณเองก็มีศักยภาพเพียงพอ แค่คุณคิดจะลงมือทำเท่านั้นเอง

ยังไม่สายที่ตอนนี้คุณจะเริ่มทำอะไรซักอย่าง

ไม่ว่าคุณจะเจอมาบทความนี้ตอนอายุเท่าไร เวลาไหน และเมื่อไหร่ ผมอยากให้คุณเริ่มทำตามสิ่งที่คุณฝัน ไม่จำเป็นต้องถึงแต่อย่างน้อยคุณจะไม่เสียใจที่ได้ลงมือทำมันแล้ว คุณอาจจะอยากทำอาหาร ลองเลย ! คุณอาจจะอยากเขียนนิยาย ลองเลย รออะไรล่ะ ? ถ้าติดอะไรให้ค่อยๆถามตัวเองไปเรื่อยๆ เช่น ตอนนี้ยังทำอาหารไม่ได้เพราะยุ่ง ก็ลองถามต่อว่า ตอนนี้ฉันยุ่งอะไรถึงไม่สามารถทำมันได้ ถ้าขาดอะไรก็แก้ไขมันไปเรื่อยๆ เราก็จะได้เริ่มลงมือทำสิ่งที่เราต้องการซักที

เชื่อว่าทุกคนมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ

เราทุกคนมีภาระที่ต้องรับผิดชอบและเราไม่ได้เริ่มลงมือทำ แต่อย่าน้อยผมอยากให้ลองเริ่มอย่างนี้ดูครับ เข้าไปที่ google sheet แล้วค่อยๆเขียนสิ่งที่เราต้องแก้ไขจากปมต่างๆที่ทำให้เราไม่สามารถไปถึงฝันได้ เพราะบางครั้งคนเราจะมีความคิดฟุ้งซ่าน หรือไม่ชัดเจน การเขียนออกมาเป็นข้อๆ ทำให้เรามองเห็นภาพรวมและเลือกตัดสินใจได้ทันทีครับ ลองดู

แนะนำให้ดูคลิปด้านล่างนี้ครับ บอกเกี่ยวกับวิธีการจดและมีพวกแนวคิดวิธีการทำทั้งหมดเลยครับ ผมติดตามช่องนี้อยู่

ที่มาของบทความนี้

จริงๆแล้วที่มาเขียนเรื่องนี้จากใจเลยคืออ่านการ์ตูนเรื่อง Bakuman ถ้าใครไม่เคยอ่านแนะนำคุณจะมีไฟในการทำอะไรที่ตามความฝันของคุณอย่างแน่นอน อ่านใน meb ได้

https://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&book_id=107146

Bakuman_Vol_1
Bakuman_Vol_1

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th