wordpress dev night ep2

เล่นสู่กันฟังงาน wordpress dev night ครั้งที่ 2 (#wpdevnight) ตอนที่ 1 seo @notzaa

เมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปงาน wordpress dev night หรือที่เราเรียกกันย่อๆว่า wpdevnight โดยครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกผมไม่ได้ไปเพราะสมัครไม่ทัน และติดธุระด้วยจึงทำให้อยากไปเป็นอันมาก แต่ครั้งนี้ไม่พลาด แม้ว่าจะติดตัวสำรองก็เถอะ แต่จริงๆแล้วก็ไม่ได้ต่างจากตัวจริงเท่าไร แฮะๆ เอาแหละ ! ขี้เกียจสาวความยืดอ่านต่อกันโลด …

WordPress dev night มีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

wordpress dev night
wpdevnight

ตรงหัวข้อนี้คงเป็น หัวข้อสำคัญที่ผมคงจะเขียนไว้ทุกๆบทความแล้วเพราะว่าเป็นเสมือนหนึ่งว่าจะบอกท่านผู้อ่านว่า สิ่งที่จะอ่านบทความนี้ มาจากไหน จากใคร แล้วมีเนื้อเรื่องอะไรเกี่ยวข้องบ้าง กับบทความที่ผมกำลังจะเขียนใส่ไว้ด้านล่าง

โดยการไปงาน wordpress developer night ต่อไปจะขอเรียกว่า wpdevnight แล้วกัน อันนี้จะเป็นการเขียนแบบการเล่าสู่กันฟังนะครับ และรูปภาพผมไม่ได้ถ่ายเลย ซึ่งได้รูปภาพมาจาก ทาง wpdevnight และคุณ @sarapuk ซึ่งในช่วงของคุณ @imenn นั้นผมได้มีแปล เนื้อหาของ slide ไว้บางแล้วดังนี้

และงานนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของงานครับ สำหรับหลายๆท่านทีี่อ่านแ้ล้วไม่สะใจ ด้านล่างก็ยังบทความของ ท่านอื่นที่ผมรวมให้อยู่เพื่ออยากได้แบบดูภาพหรือว่าเป็นอรรถรสของการอ่านสไตล์ท่านอื่นก็จัดกันไปได้นะครับ เอาล่ะหอมปาก หอมแก้ม กันแล้วไปเริ่มจริงๆกันซะที ชะลา ล่า ~~

หมายเหตุ เนื้อหาด้านล่างค่อยข้างจะยาวมากและแบ่งตอนออกเป็นหลายตอนเพราะ ผู้เขียนขี้เกียจ :P  ถ้าอยากอ่านแบบสรุปแนะนำให้อ่านของท่านอื่นๆได้จากล่างสุดครับ :D จะดีกว่า

เริ่มงาน WordPress dev night

ในตอนแรกนั้นผมไปลงทะเบียนลงในการสำรองที่นั่งจากเว็บ www.wpdevnight.com ช้าจึงทำให้ติดที่สำรอง = =’ ตอนแรกกะว่าจะลงให้เร็วกว่านี้แต่ว่า … ลืมไงครับ ก็เลยอดก็นึกเสียดายกลัวจะไม่ได้ไปเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น ( ตอบเป็นพระเอกเลย ) จริงๆแล้วก็อยากไปนั่นแหละ เพราะอยากจะพัฒนาความรู้ความสามารถด้าน blogger และการ พัฒนา theme wp ด้วยเพราะที่เราๆท่านๆ นั่งอ่านอยู่ผมก็ยังพึ่งพาอานิสงส์จาก theme ฟรีๆอยู่ ซึ่งมนุษย์เราก็แปลก อยากแตกต่างแต่ไม่แตกแยก คืออยากมี theme ที่ไม่เหมือนกับคนอื่นโดยที่เรายังใช้ wp เหมือนคนอื่น ประมาณนั้น =___=” และได้รับการยืนยันนอนยันจาก Email ของทาง wpdevnight ว่าให้ผมไปร่วมงานได้โดยไม่ต้องโอนเงินเพียงแต่ไป อุดหนุนร้านกาแฟ เขาด้วย ก็เลยจัดไปเลย ว่าแล้วก็เตรียมตัวไปในวันที่ 14

วันที่ 14 … แหม่งฝนตก !! โอ้ววววมายยยย T^T คือจริงๆแล้วผมก็กังวลว่ามันจะตกแล้วมันก็ตกจริงๆ ช่วงนี้ประเทศไทยมีวันละ 3 ฤดู ร้อน ร้อนมาก และก็ฝนตก ( ตอนกลับบ้านหรือเลิกงาน ) ซึ่งผมนัดกับ @dominixz ไว้แล้วว่าเจอกันตรงรถไฟฟ้า MRT สถานีศูนย์วัฒนธรรม แต่เขาก็ยังไม่มา เพราะแถวบ้านเขาฝนตกหนักมากกกกอว๊ากกก !! ผมเลยต้องไปคนเดียวฝ่าฝนไป แล้วก็ถึงจุดหมายของเราตึก cyber world ชั้น 4 บริษัท CS Lox โดยมีเพื่อนในทีม pantip3G อีกคนมารออยู่ก่อนแล้วนั่นคือ @rielive แล้วซักพัก @dominixz และ @tueymeaw ก็ตามมา สมทบแล้วก็เริ่มงาน …

พวกเราได้นั่งแถวหน้าสุดครับ โดยมีคุณ @imenn เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ในรายการเริ่มแรกนั้นเป็นการพูดคุยถึงแต่ละคนกัน แบบแนะนำตัว ก็ว่ากันไปแต่ส่วนใหญ่ในงานนั้นจะเป็นฝ่าย Designer หรือ Developer และก็มีผู้สนใจบ้าง ต่อมาก็ได้เข้าสู่ช่วงที่ 1 เกี่ยวกับเรื่อง SEO ( Search Engine Optimize )

ช่วงที่ 1 SEO ( Search Engine Optimize )

wpdevnight
wpdevnight

โดยวิทยากรเป็นคุณ @notzaa ( ไปเยี่ยมเว็บเขาได้ครับ ความรู้พรึ่บที่ www.notzaa.com ) โดยคุณน๊อตนั้นได้มาแชร์ความรู้ความเข้าใจ ด้าน seo และการใช้ wordpress ในการทำ seo โดยให้เหตุผลว่ามันทำให้ติดอันดับได้ง่ายเพราะมีอุปกรณ์ support เยอะ โดยคุณน๊อตได้เล่าเกี่ยวกับประวัติของเขาก่อนจะมาเข้าวงการ seo อย่างจริงจังว่า เขาหารายได้จากตรงจุดนี้อย่างไร ไม่ได้เป็นนักพัฒนาก็หาเงินได้ ( แอบอิจฉาได้เยอะกว่านักพัฒนาอีก ฮ่าๆ ) โดยเริ่มแรกก่อนที่คุณน๊อตจะเข้ามาทำ seo อย่างจริงจังนั้น คุณน๊อตทำ ร้านเกมมาก่อนครับ รายได้ต่อเดือนก็ประมาณ 45,000+ เป็นไงผมได้ยินผมก็คิดว่าถ้าเป็นผมก็คงพอใจแหละแต่ .. แต่พี่เขาบอกว่า เบื่อครับ ใช่แหละการใดๆทำซ้ำซากซักวันก็ต้องเบื่อ เขาก็เลยหันมาลองเล่นกับ seo ดูโดยการกลยุทธ์ ทุบหม้อข้าวหม้อแกงตีเมือง คุณน๊อตขายร้านเกมตัวเอง !!! แล้วเอาเงินทั้งหมดที่ได้มาลงทุนกับการทำ seo และ Affiliate sale กับทาง Amazon ซึ่งสินค้าในเว็บมีเยอะมาก น่าจะถึง ล้านนะผมว่า แต่เยอะอ่ะไม่เคยนับเหมือนกัน

Affiliate sale คือ การที่เราไปช่วยคนขายของได้ค่าช่วยขาย ( commission )  โดยมีการตกลงว่าจะกำหนดการนับเป็นอย่างไร บ้างทีก็อาจจะเป็นการได้จากการคลิกสุดท้ายที่เว็บใคร คนนั้นก็ได้ บ้างที่ก็เป็น play per click ใครคลิกมาเว็บขายของโดยผ่าน จากเว็บเรามากเท่าไรก็ให้เงินมากเท่านั้น รายละเอียดไปจัดกับพี่ google ได้เลยเยอะมาก …

โดยเดือนแรกๆก็ยังไม่มีรายได้หรอก แต่ที่คุณน๊อตเล่าให้ฟังว่า ตอนที่ได้มาช่วงแรกๆที่จัดเต็มสุดๆเขาได้มา 65,000 บาท แล้วก็มากขึ้นเรื่อยๆ ( โอ้ว … ได้ฟังทีอยากจะลาออกจากโปรแกรมเมอร์มาขายของบ้าง ) โดยคุณน๊อตบอกว่าเขาได้ทำ Affiliate sale แบบใครที่เข้ามาเว็บเขาแล้วสั่งซื้อ เขาก็ได้ไปนั่นคือ เขาต้องมี trick ในการให้ลูกค้าเข้ามาแล้วจบการขายที่เว็บของเขา แต่ … ทำไงล่ะ !!? นั่่นสิ คุณน๊อตจะแนะนำให้ดู case study บางอย่างเช่น

wpdevnight ครั้งที่ 2
wpdevnight ครั้งที่ 2

คุณน๊อตได้ยินข่าวเรื่อง หิมะตกหนักที่ฝั่งอเมริกา คุณน๊อตก็คิดว่าเขาจะขายรถไถ่หิมะ ( รูปร่างมันคล้ายกับรถทำความสะอาดพื้นในตึกที่มีพื้นหมุนๆ อ่ะครับ ) โดยทำเว็บหนึ่งเว็บมาใหม่เลยด้วย wp แล้วก็แนะนำเขียนเนื้อหาให้ตรงกับ seo เพื่อให้คนที่เขา ค้นหา keyword ให้ตรงกับเว็บคุณน๊อตทำ เท่านี้เขาก็จะเข้ามาเว็บคุณน๊อตแล้วเราก็ทำการโชว์สินค้าที่ user ต้องการให้เขาทำการสั่งซื้อผ่านเว็บเรา ได้เลยสะดวกทั้งเขาและเรา

คราวนี้มันยังมี trick อีกว่าทำอย่างไรให้เว็บที่คุณน๊อตขาย เขาเข้ามาเว็บเยอะๆ เพราะว่ามีคนเล่น keyword เหมือนเราก็คงเยอะ แล้วทำอย่างไร ให้เว็บขึ้นอันดับ 1 คุณน๊อตทำอย่างนี้ครับ ไปสร้างเว็บใน blog ของเว็บ wordpress ให้เกี่ยวกับสินค้ายี่ห้อนั้น เช่น

คุณน๊อตขายรถไถ่หิมะ ยี่ห้อ abc2403 tis ( มั่วนะครับ ไม่ต้องเอาไปหาในเน็ต ฮ่าๆ ) ก็ไปเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับรถยี่ห้อนี้ให้ บอท google มาเก็บ index แต่ไม่สนใจอันดับ ( เขาให้เหตุผลว่าให้เก็บเข้าไปในฐานข้อมูลของ google ) เพื่อให้มีความสัมพันธ์กันแล้วจะทำให้เว็บเรานั้นมีคุณค่า โดยมีการ link จากเว็บที่เขียนใน wp ก็เขียนแต่เรื่องของรถไถ่หิมะยี่ห้ออย่างเดียว และ link เข้ากับเว็บหลักที่เป็นเว็บทำเกี่ยวกับ keyword รถไถ่หิมะ เว็บเราก็จะถูกมองว่ามีเนื้อหาที่ดีและมีเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เนื้อหานำเสนอทำให้อันดับขึ้นอีก

ต่อไปมี cast study อีกอย่างเกี่ยวกับเรื่องทำอย่างไรให้เราไม่ใช่ spamer ที่ใส่แต่ keyword เต็มเว็บจนน่าเกียจ google จะตีค่าเว็บเราเป็นขยะ โดยทันที ฉะนั้นมันต้องมีการทำอย่างไรให้ google ไม่ตีค่าเว็บเราเป็นขยะ โดยเรื่องของ keyword นั้นสำคัญมาก แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราต้องใส่ keyword ที่เราจะเล่นนั้นตรงไหนบ้าง … !? นั่นสิตรงไหนบ้าง เราไปดูกันเป็นข้อๆเลยดีกว่า

  • keyword ที่เราควรจะใส่ตั้งแต่ domain name เลยถ้าเป็นไปได้ คุณทำเรื่องอะไรก็ตั้งชื่อให้ใกล้เคียงมากๆเข้าไว้
  • ตำแหน่งของ title เว็บก็สำคัญไม่แพ้กันใส่มันซะถ้าคุณต้องการเล่น keyword อะไร
  • คำขึ้นต้นของบทความ ถ้าคุณเล่นเรื่องอะไรก็ให้คำขึ้นต้นของบทความมีคำพวกนั้นอยู่แต่ไม่ต้องเยอะขอให้กล่าวถึงบ้างครับ
  • และก็ตัวเนื้อหาในบทความที่เกี่ยวเนื่องกัน
  • เวลาที่คุณใช้รูปประกอบจะช่วยเพิ่มความมีคุณค่าในเนื้อหาของคุณอย่างมาก โดยคุณต้องทำการใส่คำอธิบาย และคำข้อความประกอบรูปภาพให้ครบ คือบอทไม่เข้าใจภาพแต่เข้าใจว่าภาพนี้มีคำอธิบายว่าอะไร
  • อย่าใส่ Tag เยอะ ( ตรงข้อนี้ผมพลาดมากๆเลยครับ เพราะปกติผมใส่เยอะมาก เท่าทีคิดออกเลย ) คุณน๊อตให้เหตุผลว่า การใส่ Tag นั้นเปรียบเสมือนการ copy เนื้อหาของตัวเอง โดยในความเป็นจริงแล้วนั้นเราตั้งใจจะทำเนื้อหาของเราเป็นแบบไม่ซ้ำใคร แต่การที่เราใส่ Tag เ่ท่ากับเรา copy เนื้อหาซ้ำๆเท่ากับจำนวน Tag ที่เราใส่ คุณน๊อตบอกว่า เขาใส่แค่ 1 ไม่เกิน 3 ครับ
wpdevnight ครั้งที่ 2
wpdevnight ครั้งที่ 2

ทั้งหมดนี้สัมพันธ์กันนะครับ พยายามทำให้ครบ และต่อมาคือ เรื่อง seo เราจะแบ่งเป็น 2 ส่วนนั้นคือส่วน

  • online page นั่นคือส่วนที่เราควบคุมได้เช่น domain name , title , document etc.
  • offline page นั่นคือมีการอ้างอิงจากเว็บอื่นๆ อย่างที่คุณน๊อตทำคือทำ สอง เว็บให้มีการ link กัน ยิ่งถ้าคุณมีการ link จากเว็บอื่นที่มีเนื้อหา “ดี” ยิ่งทำให้คุณติดอันดับได้ง่ายครับ

ตรงจุดนี้ผมจึงเกิดคำถามว่า ” ถ้าสมมติผมสร้างเว็บมีเว็บหนึ่งทำตัวเป็น spamer แบบทำเว็บด้านชั่วร้ายแล้วทำการ link ไปเว็บของคุณน๊อตเพื่อ ทำการโจมตีให้เว็บคุณน๊อตนั้นตกอันดับ ให้ถูกมองเป็น spam เหมือนกันจะได้ไหม ? “

คำตอบคือ ไม่ได้ครับ ! เพราะว่าการที่เว็บผมทำตัวแบบนั้น google จะตีค่าเว็บผมให้เป็นขยะก็จริงอยู่แต่ว่าจะไม่ตีค่าเว็บคุณน๊อตไปด้วย ก็แค่ไม่ให้คะแนนเว็บผม แต่เว็บคุณน๊อตก็ยังคงรันต่อไปครับ เพราะฉะนั้นสบายใจได้เลย ; D

ว่ากันต่อเรื่อง seo กับเรื่องการ submit เว็บของคุณให้พวกโปรแกรมค้นหารู้จักเว็บคุณ คุณรู้จัก google sandbox หรือไม่ครับ ? ถ้าไม่รู้จัก คลิกอ่านก่อนโลด sandbox ซึ่งการทีี่่คุณจะทำให้ติดอันดับโดยไม่ให้เว็บของคุณตกลงใน กล่องทรายนั้นคุณต้องทำการให้บอทของ google มาเจอเว็บของคุณเอง เพราะการที่คุณไป submit เว็บนั้นเท่ากับคุณมอบตัวให้ google จับยัดลงกล่องไป แต่ว่าสำหรับ yahoo , bing นั้นสามารถทำได้เลยครับ

ต่อมาคุณน๊อตก็เปิดเผย tools ต่างๆที่ควรจะมีสำหรับคนที่อยากกระโดดมาเล่นเกมพวกนี้ดูครับ สำหรับ plugin ของ wp คุณน๊อตใช้หลักมีดังนี้ครับ

  • dragon design sitemap ตัวนี้จะทำการ generate ไฟล์ xml สำหรับ bot
  • homepage excerpt ตัวนี้จะสามารถกำหนดค่าต่างๆสำหรับการโชว์ในหน้า homepage ได้ว่าต้องการให้โชว์ยังไงแค่ไหน
  • page links to ตัวนี้เหมาะแก่การขายคือจะทำการ redirect ไปหน้าที่เราต้องการ

ย่อหน้านี้จะพูดถึงเรื่อง Amazon ซะหน่อย ว่าเราจะขายของอย่างไรได้บ้าง นั่นก็คือเราจะต้องรู้ว่า demand ( ความต้องการ ) มากน้อยแค่ไหน มีคน search ในใกล้เคียงกับสินค้าหรือสิ่งที่เราจะขาย   user เขาพิมพ์ keyword อะไร ? พยายามเล่น keyword ที่คนน้อยที่สุด

อยากรู้ให้รายละเอียดกว่านี้ ?

สามารถศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่อง SEO ได้ที่นี่เลยครับ : www.thaiseoboard.com ( คุณน๊อตกระซิบมาว่า เข้าไปศึกษาแล้วให้ลองทำด้วยนะจ๊ะ อย่าเอาแต่ความรู้แล้วไม่ลองทดสอบ เพราะบางความรู้นั้นอาจจะจริงหรือเท็จ อาจจะเก่าไปแล้ว google ไม่มาบอกว่าอันไหนจริงหรือเท็จ ยังไงก็ยังต้องลองกันอยู่ดี )

หรืออยากรู้เรื่องการขายของเกี่ยวกับ Amazon ก็เข้าไปเว็บคุณน๊อตได้เลยครับ www.notzaa.com

สุดท้ายจริงๆกับ SEO ของงาน WordPress dev night

จริงๆแล้วผมลืมบอกอะไรกับคุณผู้อ่านไปหลายๆอย่างเหมือนกันครับเช่น คุณน๊อตได้ขายเว็บไซต์ที่เขาดูแลอยู่โดยได้เงิน 1 ล้านบาท อ่านไม่ผิดหรอกครับ 1,000,000 บาทจริงๆ ก็น่าสนใจดีสำหรับกรณีนี้ และจริงๆแล้วไม่ใ่ช่ว่าคุณกระโดดมาโดยไม่ลงทุนลงแรงอย่างที่บอก การที่คุณจะทำอะไรก็ต้องลงทุน ผมคิดว่าคุณน๊อตก็ลงทุนไปเยอะเหมือนกัน เท่าที่คิดไว้การจะเล่น seo คุณก็ต้องมี host มี domain name ที่ถือครองอยู่ไม่ต่ำกว่า 50 – 60 ชื่อ และ host อีกเยอะอาจจะไม่เท่า domain แต่ก็ถือว่าเยอะ การจะทดสอบ ทดลองอะไรคุณน๊อตก็มีวัตถุดิบให้ลองอยู่แล้ว และคุณน๊อตขายของทางอเมริกา โดยเขาไม่ถนัดภาษาอังกฤษเลย … เขาทำการเขียนบทความแล้วให้ google translate ช่วยเขาอีกแรง ถึงคำแปลจะออกมาไม่สวยหรูแต่คุณน๊อตก็ขายได้ :D และเหตุผลที่คุณน๊อตขายทางอเมริกานั้นเพราะว่าค่า comission มันดีครับ ถ้าเป็นฝั่งของอังกฤษหรือยุโรปนั้นจะให้น้อย บางประเทศก็ไม่ให้เกิน 10 us ประมาณนั้น เพราะฉะนั้น อย่าคิดว่านั่งอยู่บ้านเฉยๆจะขายของได้อย่างเดียวนะครับ คุณน๊อตเองก็พยายามเหมือนกัน เพียงแต่เราไม่ได้มีโอกาสได้เห็นจังหวะที่คุณน๊อตล้ม หรืออาจจะคลานเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นอย่างมองเพียงแค่ความสำเร็จโดยไม่ได้มองว่าเขาต่อสู้อะไรมาบ้าง ผมเองก็คงต้องพยายามบ้างล่ะ !!

จบซี่รีย์แรกของ SEO … รอเขียนต่อในเรื่องที่ 2 Custom Post Type

ยังไม่สะใจ … ?

คุณสามารถเข้าไปอ่านหัวข้อเนื้อเรื่องย่อๆต่างๆได้จากที่นี่ครับ :

เนื่องด้วยมี blogger หลายท่านได้จัดเต็มไปบ้างแล้วถ้าท่านอ่านบทความผมไม่สะใจไปตามเสพต่อไ้ด้ดังนี้ครับ

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th