ted

เรายังคงทำงานที่ออฟฟิตที่ “ไม่ได้งาน”

ทำงาน ไม่ได้ งาน

เนื่องจากเราไปดู TED.com ของ Blog พี่ http://www.nuttaputch.com/ted-why-work-does-not-work-at-work/ แล้วชอบอยากเขียนบอกตัวเองและบางคนรอบตัวว่าทำกันน้า ? เราไปออฟฟิตแต่ไม่ได้งานกันซักทีบทความนี้จะเล่าเนื้อหาไว้ด้วยเพื่อว่าบางคน 3G หมดอ่านเอาก็ได้ครับ

ทำไมถึงทำงานแล้วไม่ได้งาน ?

บางคนนั้นไปออฟฟิตแล้วทำงาน หรือ … ไปทำแค่สิ่งที่ต้องทำ ? มันต่างกันนะครับ บางคนจะมีช่วงที่ว่าเราไปทำสิ่งที่ต้องทำ ไม่ใช่งานที่เราอยากจะสร้างมันจริงๆ และเรามีสิ่งที่มา ขัดจังหวะการทำงานเยอะมาก โดยที่เราไม่ต้องการแล้วเราต้องไปค่อยช่วยเหลืองานคนอื่นๆ โดยที่งานของเราไม่ได้ทำอะไรเป็นชักเป็นอันเลย

คนเรามีสมาธิในการทำงานแตกต่างกัน

ในคลิปมีการบอกว่า คนเรามี 3 ประเภทในการจะทำงานแบบมีประสิทธิภาพคือ

  1. คนที่จะมีสมาธิใน “สถานที่” ที่ตัวเองชอบเช่น ห้องสมุด ร้านกาแฟ ที่บ้าน
  2. คนที่จะมีสมาธิทำงานเมื่อ “อยู่ในพาหนะ”เช่น รถไฟ เครื่องบิน รถยนต์
  3. คนที่จะมีสมาธิทำงานใน “ช่วงเวลา” เช่น กลางคืน เวลาบ่าย

ซึ่งคุณจะสังเกตุดูว่า ไม่มี “ออฟฟิต” เลย

ตัวขัดจังหวะการทำงานขั้นเทพคือ M&M

ไม่ใช่ขนมนะครับ แต่คือ Manager (ผู้จัดการ) และ Meeting (การประชุม) สองสิ่งนี้คือสิ่งที่ทำร้ายการสร้างผลงานอย่างที่สุด โดยผู้จัดการมักจะค่อยถามว่า และช่วงเวลาที่เรากำลังเข้าสู่ช่วงทำงานเพลินๆ ทำให้หยุด หรือเรียก ประชุมทันทีโดยไม่แค่ว่าเรากำลังจะทำงานอะไรอยู่ ในคลิปบอกว่าการเรียกประชุม 1 ชั่วโมงนั้น บริษัทไม่ได้เสีย 1 ชั่วโมงแต่เสีย จำนวนชั่วโมง คูณ ด้วยจำนวนคน เช่น ถ้าเรียก 10 คนก็เสียไป 10 ชั่วโมง

ผู้จัดการบางคนก็ไม่อยากให้เราทำงานที่บ้านหรือที่อื่นโดยมักจะอ้างว่า ผมจะรู้ได้อย่างไรว่า เขา/เธอกำลังทำงานอยู่ล่ะ เขาอาจจะนั่งดูทีวีทั้งวันก็ได้ ซึ่งในคลิปนั้นบอกว่าจริงๆ แล้วการที่เราดูทีวีที่บ้าน หรือการที่เราเล่น Facebook Twitter เหมือนกับการพักสูบบุหรี่ในยุคใหม่ ทำไมคนถึงไม่แคร์ที่จะมีคนไปสูบบุหรี่ แต่ดันมาแคร์ว่ามีคนเล่น Social ต่างๆ นั่นแหละครับคือ ผู้จัดการ

ทางแก้ไข

มีทางแก้ไขง่ายๆในคลิปเสนอคือ อาจจะให้ใน 1 เดือนจะมี 1 อาทิตย์บ่ายวันพฤหัสบดีนั้น “ห้ามพูดกัน” โดยอาจจะส่ง message , email แทน หลายคนก็สงสัยว่า สองอย่างนี้ก็รบกวนเหมือนกันแต่คุณสามารถเปิดอ่านมันในจังหวะที่เรา “ยอมให้ขัดจังหวะ” ไม่ใช่การเข้ามาหาเหมือนผู้จัดการหรือคนอื่นๆอย่างที่กล่าวมาครับ ถ้ามันได้ผลก็ลองเพิ่มเป็นทุกๆ 2 สัปดาห์ก็ว่ากันไป

Credit

ขอบคุณทาง Blog http://www.nuttaputch.com/ted-why-work-does-not-work-at-work/ และคลิป  https://www.youtube.com/watch?v=5XD2kNopsUs

Loading

เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ตามหาคุณค่าของชีวิตและความฝันในวัยเด็ก ชอบเล่นเกม เรียนรู้ทุกอย่าง ชอบเจอคนใหม่ๆ งานสังคมทุกชนิด ออกกำลังกายในวันว่าง อ่านหนังสือ มีเว็บรีวิวหนังสือด้วย www.readraide.in.th